magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี นาฬิกาเวลาตรงมาตรฐานไทย
formats

นาฬิกาเวลาตรงมาตรฐานไทย

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีมอบ “นาฬิกาเวลาตรง ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย” ให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนา  เพื่อใช้ประโยชน์ภายในหน่วยงาน และเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายผลไปตามหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม และเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงมาตรฐานแห่งชาติด้านเวลาได้ง่ายขึ้น

โครงการ “นาฬิกาเวลาตรง ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย” เป็นผลงานการพัฒนาเทคโนโลยีในความร่วมมือของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) และ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่จะเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน อาทิ ภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องการความแม่นยำด้านเวลาเพื่อวางแผนการผลิตตลอดจน ถึงการขนส่ง หรือธุรกิจบริการที่ให้ความสำคัญกับเวลาเป็นอย่างมาก เช่น ธุรกิจที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ที่คิดค่าบริการเป็นวินาทีเพื่อความเป็นธรรมในการใช้บริการ และระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อการตรวจสอบเวลาจากโทรทัศน์วงจรปิด ระบบบันทึกการเข้าออก หรือในกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น

นาฬิกาดังกล่าว ยังมีคุณลักษณะพิเศษที่สามารถแสดง วัน เดือน ปี อุณหภูมิ ความชื้น รวมถึงแสดงข้อความที่กำหนดได้ หรือข้อความประกาศ ที่ส่งออกมาจากสถานีส่งวิทยุ ที่ภาครัฐสามารถนำไปใช้แจ้งเตือนเหตุภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือข้อความโอกาสพิเศษต่างๆ ได้ด้วย

รายการอ้างอิง :
นาฬิกาเวลาตรงมาตรฐานไทย. 2556. กรุงเทพธุรกิจ (SCIWATCH). ฉบับวันที่ 9 ตุลาคม.– ( 55 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 8 = forty eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>