magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี 3สถาบันหนุนการใช้แสงซินโครตรอน ผุดสถานีทดลองเพิ่มเสริมวิจัย นาโน
formats

3สถาบันหนุนการใช้แสงซินโครตรอน ผุดสถานีทดลองเพิ่มเสริมวิจัย นาโน

สถาบันแสงซินโครตรอน จับมือ ม.สุรนารีและนาโนเทค สร้างสถานีทดลองแสงซินโครตรอนเพิ่ม เน้นเทคนิคการดูดกลืนรังสีเอกซ์ รองรับงานวิจัยโดยเฉพาะด้านนาโนเทคโนโลยี

ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สถาบันฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการจัดตั้งและดำเนินการสถานีร่วมวิจัยเพื่อการใช้แสง ซินโครตรอน กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ซึ่งเป็นการสร้างความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมแบบไตรภาคี  โดยมีความร่วมมือด้านงานวิจัย ห้องปฏิบัติการวิจัย การร่วมใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ การพัฒนาและแลกเปลี่ยนบุคลากรร่วมกัน
ทั้งนี้สถานีดังกล่าว เป็นระบบลำเลียงแสงที่ 5 หรือ ระบบลำเลียงแสง “มทส.–นาโนเทค-สซ.” ใช้งบประมาณในการก่อสร้างสถานีประมาณ 45 ล้านบาท เน้นทดลองด้านเทคนิคการดูดกลืนรังสีเอกซ์ ที่ทำงาน
ได้ในช่วงพลังงานแสงซินโครตรอน ย่านรังสีเอกซ์ตั้งแต่ 1,250-10,000 อิเล็กตรอนโวลต์ (eV) โดยใช้เครื่องคัดเลือกพลังงานแสงแบบผลึก

สำหรับเทคนิคดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ สถานะทางเคมีและโครงสร้างอะตอมโดยรอบของธาตุที่สนใจศึกษาได้หลายชนิด ไม่ทำลายสารตัวอย่างและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานวิจัยด้านต่าง ๆ เช่น วัสดุศาสตร์ ชีววิทยา สิ่งแวดล้อม และโบราณคดี สามารถวิเคราะห์สารตัวอย่างได้ทั้งในสภาวะของแข็ง ของเหลว และก๊าซ ซึ่งระบบลำเลียงแสงที่ 5 นี้ ถือเป็นหน่วยงานวิจัยกลางในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ โดยให้บริการแสงซินโครตรอนที่สามารถรองรับงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มโอกาสและศักยภาพของกลุ่มวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยีของประเทศ ให้เข้มแข็งและทัดเทียมนานาประเทศ

– ( 154 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>