magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี ตรงเวลาด้วย ‘นาฬิกาเวลาตรง’
formats

ตรงเวลาด้วย ‘นาฬิกาเวลาตรง’

“เวลา” มีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน  โดยเฉพาะกับการทำงานที่ต้องใช้เวลาที่มีความถูกต้อง เที่ยงตรงในทุก ๆ ขั้นตอนของการปฏิบัติงาน

นาฬิกาเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแสดงเวลา การที่นาฬิกาจะเที่ยงตรงหรือไม่นั้น “นายประยูร เชี่ยววัฒนา” ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ บอกว่า ขึ้นกับ 2 ปัจจัยคือ การเดินอย่างเที่ยงตรงนาฬิกา และการที่นาฬิกาถูกตั้งมาอย่างเที่ยงตรง

.แต่ทำไมนาฬิกาของแต่ละคนถึงยังมีโอกาสที่เดินได้ไม่เท่ากัน.

ผอ.มาตรวิทยาฯ บอกว่า นี่คือที่มาของ โครงการนาฬิกาเวลาตรง ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย ที่มาตรวิทยาฯ ร่วมมือกับเนคเทค หรือศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิว เตอร์แห่งชาติ พัฒนาขึ้น

โดยมาตรวิทยาฯ รับผิดชอบในส่วนการส่งสัญญาณเวลามาตรฐานผ่านสถานีวิทยุเอฟเอ็ม ที่ใช้ระบบอาร์ดีเอส หรือการส่งข้อมูลผ่านคลื่นวิทยุ ปัจจุบันมีสถานีวิทยุที่ติดตั้งระบบส่งสัญญาณเวลามาตรฐานนี้ไปแล้ว 42 สถานีทั่วประเทศ

ส่วนเนคเทคเป็นผู้พัฒนาด้านการถอดรหัสรับสัญญาณเวลา พร้อมออกแบบรูปลักษณ์ของตัวเรือนนาฬิกาทั้งหมด

“นายสุทัศน์ ปฐมนุพงศ์” นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์และต้นแบบอุตสาหกรรม เนคเทค บอกว่า นาฬิกาเวลาตรง หรือแอร์ไทม์นี้ เป็นนาฬิกาที่มีการนำโมดุลหรือแผงรับวงจรค่ามาตรฐานอาร์ดีเอส บรรจุไว้ภายในเพื่อให้สามารถอ่านค่าเวลาที่สถาบันมาตรวิทยาฯส่งผ่านคลื่นวิทยุมาได้

คุณสมบัติเด่นก็คือ เทียบเวลาได้อัตโนมัติ โดยความเที่ยงตรงของเวลาในระดับวินาที แสดง วัน เดือน ปี อุณหภูมิ ความชื้น รวมถึงข้อความโปรย (ภาษาอังกฤษ) ที่สามารถกำหนดได้เอง และข้อความประกาศ ที่ส่งผสมสัญญาณออกมาจากสถานีส่งวิทยุ ทำให้สามารถนำไปใช้ได้ในกรณีต้องการประกาศข้อความแจ้งเตือนต่าง ๆ อาทิ แจ้งเตือนเหตุภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือแจ้งข้อความในโอกาสพิเศษต่าง ๆ

สำหรับการประยุกต์ใช้งาน นักวิจัยบอกว่า สามารถใช้กับระบบรักษาความปลอดภัย เช่น การตรวจสอบเวลาการเข้า-ออกอาคารที่แม่นยำ ใช้ในการคิดอัตราค่าบริการต่าง ๆ เช่น ค่า โทรศัพท์มือถือ รวมถึงใช้ในการผลิตของอุตสาหกรรมที่ต้องการความแม่นยำของเวลา

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการแล้วเสร็จ ผ่านการทดสอบใช้งานตามหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว ไม่พบปัญหาในการใช้งานใด ๆ และอยู่ระหว่างการเจรจากับภาคเอกชนในการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้กับนาฬิกาในรูปแบบใดก็ได้

ล่าสุด กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มอบนาฬิกาเวลาตรง จำนวน 9 เรือน ให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายผลการใช้งานไปตามหน่วยงานอื่นๆ ทั่วประเทศ

“นาฬิกาเวลาตรง” อาจมีส่วนช่วยกระตุ้นให้คนรู้สึกถึงความสำคัญของ “เวลา” ที่หลายคนอาจเคยมองข้ามไป แต่ว่าจะช่วยให้คนไทย “ตรงเวลา” กันมากขึ้นหรือไม่ คำตอบคงไม่ใช่แค่นาฬิกา

แหล่งที่มา : ตรงเวลาด้วย ‘นาฬิกาเวลาตรง’. 2556. เดลินิวส์ (ฉลาดคิด). ออนไลน์. สืบค้นจากอนิเทอร์เน็ต, http://www.dailynews.co.th/technology/238956. ค้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม.– ( 77 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four + = 10

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>