ประเทศไทยที่ถือเป็น “อู่ข้าว อู่น้ำ” ทางการเกษตรมาช้านานและมีพื้นที่ทางการเกษตรมากมาย จึงทำให้ถือเป็นโอกาสทางการตลาดที่ปัจจุบันภาพรวมตลาดสินค้าเกษตรโดยรวมมี มูลค่ามากถึง 1.5 แสนล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ 1. กลุ่มสารปรับปรุงดินหรือปุ๋ย 2. กลุ่มอาหารเสริมพืชและกลุ่มสารป้องกันกำจัดสัตรูพืชรวมกัน โดยสามารถแบ่งสัดส่วนทางการตลาดสำหรับสารปรับปรุงดินหรือปุ๋ยในประเทศไทย มีมูลค่ารวมการตลาดมากถึง 100,000 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนปุ๋ยที่นำเข้าจากต่างประเทศราวกว่า 6 ล้านตัน หรือหากเป็นสัดส่วนการนำเข้าเฉพาะปุ๋ยเคมีตกปีละ 40,000ล้านบาทเลยทีเดียว
http://www.nstda.or.th/pub/2013/20131010-Farmers’-markets.pdf
แหล่งที่มา : ตลาดสินค้าเกษตร ทะลุเดือด!! ขายตรงแห่ชิงแชร์ตลาด 1.5 แสนล้าน สร้างโอกาสทางธุรกิจ. 2556. Leader Time Magazine. ฉบับวันที่ 01 – 31 ตุลาคม.– ( 54 Views)