magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์โคจรอิสระนอกระบบสุริยะ
formats

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์โคจรอิสระนอกระบบสุริยะ

ทีมนักดาราศาสตร์ที่ฮาวายค้นพบดาวเคราะห์ “พีเอสโอ เจ318.5-22″ ซึ่งลอยเคว้งคว้างอยู่นอกระบบสุริยะ โดยไม่ได้โคจรรอบดาวฤกษ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ต.ค. เกี่ยวกับรายงานของสถาบันดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาย วิทยาเขตมานัว ที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารดาราฟิสิกส์ของสหรัฐ โดยศาตราจารย์ไมเคิล หลิว ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัย กล่าวถึงการใช้กล้องโทรทรรศน์ “แพน-สตาร์ส 1″ ตั้งอยู่บนภูเขาไฟฮาเลอากาลา บนเกาะเมาวี เกาะใหญ่อันดับ 2 ของหมู่เกาะฮาวาย ตรวจพบดาวเคราะห์ดวงหนึ่งซึ่งลอยอยู่อย่างโดดเดี่ยวและเป็นอิสระนอกระบบ สุริยะ โดยไม่ได้โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงใด

ดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “พีเอสโอ เจ318.5-22″ โคจรอยู่ห่างจากโลก 80 ล้านปีแสง  คาดก่อตัวขึ้นเมื่อ 12 ล้านปีก่อน และมีมวลคิดเป็น 6 เท่าของดาวพฤหัสบดี

แม้รายละเอียดจากการค้นพบดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมามากนัก และการค้นพบดาวเคราะห์ลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่นักดาราศาสตร์เชื่อว่า ดาวพีเอสโอ เจ318.5-22 จะเป็นพื้นฐานให้ผู้เชี่ยวชาญใช้ในการศึกษาองค์ประกอบภายในของดาวพฤหัสบดี ได้ในอนาคต

รายการอ้างอิง :
นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์โคจรอิสระนอกระบบสุริยะ. 2556. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม.

– ( 90 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× nine = 27

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>