magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ยึดตลาดความงามอาเซียน นาโนเทคผุดศูนย์ยกเครื่อง-วิจัยสินค้า หนุนเอสเอ็มอีไทยส่งออกเครื่องสำอาง
formats

ยึดตลาดความงามอาเซียน นาโนเทคผุดศูนย์ยกเครื่อง-วิจัยสินค้า หนุนเอสเอ็มอีไทยส่งออกเครื่องสำอาง

นาโนเทค เปิดโรงงานต้นแบบผลิตเครื่องสำอางหนุนเอสเอ็มอี ส่งออกอาเซียน ดันเป็นผู้นำตลาดความงาม

นาย สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค)เปิดเผยว่า ได้เตรียมงบลงทุนไว้ 120 ล้านบาท เพื่อเปิดศูนย์วิจัยและทดลองผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและความงามอย่างครบวงจร ครั้งแรกของประเทศไทยถือเป็นโรงงานต้นแบบผลิตเครื่องสำอางให้แก่ผู้ประกอบ การธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มีขนาดพื้นที่ประมาณ 539 ตร.ม. อยู่ในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยแห่งใหม่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางปี 2557

สำหรับโรงงานต้นแบบผลิต เครื่องสำอาง ต้องการให้เอสเอ็มอีเข้ามาใช้งานวิจัย มาพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เวชสำอางมากขึ้น รวมทั้งจะได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าจีเอ็มพีด้วยและมีต้นทุนค่าใช้จ่าย ที่ไม่สูง โดยที่ผ่านมาจุดอ่อนของเอสเอ็มอีไทยอยู่ที่ 1.มีข้อจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยี ทำให้การผลิตสินค้ามีปัญหามาตรฐาน และมีอายุการจัดเก็บน้อย2.การขาดความรู้ผลิตสินค้า และ 3.มีข้อจำกัดเรื่องแหล่งเงินทุนและการตลาด

ทั้งนี้ หลังจากการที่รัฐบาลได้วางนโยบายส่งเสริมเครื่องสำอางไทยสู่ตลาดโลกอย่าง เต็มที่ผ่านกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งการเปิดโรงงานต้นแบบผลิตเครื่องสำอางของนาโนเทค จะกระตุ้นให้มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเติบโตได้มากกว่า20% ในปีหน้า โดยมีโอกาสเป็นผู้นำตลาดเครื่องสำอางและสินค้าเวชสำอางในอาเซียนจากปัจจุบัน มูลค่าตลาดรวมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของไทยอยู่ที่ 2.10 แสนล้านบาทเติบโต 18% แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 1.20 แสนล้านบาท และส่งออก 9 หมื่นล้านบาท

ขณะ ที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเอส เอ็มอี 97% และอีก 3% เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยจุดเด่นของเอสเอ็มอีไทยอยู่ที่การผลิตสินค้าเครื่องสำอาง และเวชสำอางที่มาจากสมุนไพรไทย เป็นสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มและมีคุณค่าสูง ทำให้ไทยเป็นผู้นำการผลิตสินค้าสมุนไพร กลุ่มบำรุงเส้นผมในอาเซียน

อย่าง ไรก็ตาม เมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะส่งผลให้สินค้าเครื่องสำอางและสินค้าเวชสำอางจากสมุนไพรไทยของไทยมีโอกาส ขยายตลาดเพิ่มขึ้น และเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกกลุ่มเพราะสมุนไพรไทยสามารถนำมา พัฒนาเป็นสินค้าได้หลากหลาย และที่ผ่านมามีสมุนไพรไทยจำนวนมากยังไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

“ใน ช่วงที่ผ่านมา เอสเอ็มอีไทยผลิตสินค้าแบรนด์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์จากเวชสำอางจำนวนมาก แต่เกิดปัญหาไม่มีการรับรองตามมาตรฐาน จีเอ็มพี”

รายการอ้างอิง :
ยึดตลาดความงามอาเซียน นาโนเทคผุดศูนย์ยกเครื่อง-วิจัยสินค้า หนุนเอสเอ็มอีไทยส่งออกเครื่องสำอาง. 2556.  โพสต์ทูเดย์. ฉบับวันที่ 11 ตุลาคม.– ( 282 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>