magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เปิดตัว 4 นักวิจัยสตรีทุนลอรีอัล ปีนี้
formats

เปิดตัว 4 นักวิจัยสตรีทุนลอรีอัล ปีนี้

ลอรีอัลเปิดตัว 4 นักวิจัยสตรีที่ได้รับทุนลอรีอัลเพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ ปีนี้

วันนี้(10ตค.56)  ที่โรงแรมดับเบิลยู สาทร  บริษัทลอรีอัล (ประเทศไทย) ร่วมมือกับสำนักเลขาธิการแห่งชาติ ว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศรายชื่อผู้ได้รับทุนโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ประจำปี 2556  ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีที่ 11 ที่ได้ดำเนินการมอบทุนวิจัยและร่วมยกย่องบทบาทสตรีในวงการวิทยาศาสตร์ไทยในการสร้างผลงานอันเป็นคุณประโยชน์ต่อสังคม อีกทั้งเพื่อสนับสนุนวงการวิทยาศาสตร์ไทยพัฒนาก้าวไปข้างหน้า

ทั้งนี้มีนักวิทยาศาสตร์สตรีชาวไทยได้รับทุนทั้งหมด 4 คน จาก 3 สาขา ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขาวิทยาศาสตร์เคมี และสาขาวัสดุศาสตร์  โดยใน สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ มีนักวิทยาศาสตร์สตรีได้รับทุนในสาขานี้ 2 คน ได้แก่ ผศ.ทพญ.ดร. ศรัณยา ตันเจริญ  จากภาควิชาเภสัชวิทยา คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จากงานวิจัยหัวข้อ “การผลิตโมโนโคลนอล แอนติบอดีที่จำเพาะกับเปปไทต์ขนาดเล็กสำหรับรักษาโรคปริทันต์อักเสบชนิดลุกลาม”  และ ดร.จิตติมา พิริยะพงศา จากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กับงานวิจัยหัวข้อ “การใช้เทคนิคชีวสารสนเทศในการศึกษาบทบาทและกลไกใหม่ของไมโครอาร์เอ็นเอในการจับกับตำแหน่งเป้าหมายบนยีนส์โปรโมเตอร์”ส่วน สาขาวิทยาศาสตร์เคมี ดร. ธริดาพร บัวเจริญ จากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับทุนจากงานวิจัยหัวข้อ “การค้นหาสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากเชื้อจุลินทรีย์ที่พบในประเทศไทย” และ สาขาวัสดุศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์สตรีที่ได้รับทุน คือ ดร.ศรชล โยริยะ จากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)   กับงานวิจัยหัวข้อ “โครงการการขึ้นรูปฟิล์มท่อนาโนไทเทเนียและการประยุกต์ใช้งานด้านชีวการแพทย์”

นางสดับพิณ คำนวณทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “บริษัท ลอรีอัล ได้จัดโครงการ “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” เพื่อมอบทุนให้แก่นักวิทยาศาสตร์สตรีทั่วโลกอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยมีนักวิจัยสตรีกว่า 1,500 คน จาก 108 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับการยกย่องและสนับสนุนภายใต้โครงการนี้  สำหรับประเทศไทย โครงการดังกล่าว เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2545 และได้จัดอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 โดยมีการมอบทุนให้แก่นักวิทยาศาสตร์สตรีไทยที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปี รวมแล้วทั้งสิ้น 44 คน

รายการอ้างอิง :
เปิดตัว 4 นักวิจัยสตรีทุนลอรีอัล ปีนี้. 2556. เดลินิวส์ (ไอที). ออนไลน์. สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.dailynews.co.th/technology/239361, 11 ตุลาคม.– ( 83 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 3 = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>