magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA นายกฯ สั่งยกเครื่องงานวิจัยองค์รวม
formats

นายกฯ สั่งยกเครื่องงานวิจัยองค์รวม

นายธีรัตถ์ กล่าวว่า นายกฯ เห็นว่างานวิจัยของภาครัฐมีอยู่เป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องนำมาใช้ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ รวมถึงการนำงานวิจัยไปพัฒนาภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ คอบช. เร่งปรับปรุงเว็บไซต์ www.tnrr.in.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมงานวิจัยให้เป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน เปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาจับคู่กับงานวิจัยเพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ แสดงความคิดเห็นถึงงานวิจัย รวมถึงหามาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีหากต้องการมีการนำงานวิจัยไปต่อยอด

“นายกฯ ต้องการเห็นการจัดนิทรรศการงานวิจัยของภาครัฐแบบองค์รวม อยากเห็นงานวิจัยของประเทศมุ่งเน้นการตอบโจทย์ในการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องตอบโจทย์ความต้องการของตลาด รวมถึงการวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก โดยมีการกำหนดพืช 4 ชนิดที่จะมีการให้ความสำคัญกับการนำร่องการวิจัยคือ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และอ้อย และอยากให้มีการนำงานวิจัยไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เพื่อนำงานวิจัยไปเสริมกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มมูลค่าและมาตรฐาน และมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการจัดรูปแบบการศึกษาในการพัฒนาศักยภาพของผู้ ประกอบการขนาดเล็ก วิสาหกิจชุมชน ในการประยุกต์ผลงานวิจัยมาใช้ และต่อยอดด้วยกองทุนตั้งตัวได้ต่อไป”

รายการอ้าวอิง :
นายกฯ สั่งยกเครื่องงานวิจัยองค์รวม. 2556. บ้านเมืองฉบับวันที่ 12 ตุลาคม.– ( 47 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 6 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>