magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ไทยจับมือเซิร์นตั้งฮับสำรองข้อมูล
formats

ไทยจับมือเซิร์นตั้งฮับสำรองข้อมูล

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าววิทยาศาสตร์

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 10 ต.ค. – ประเทศไทยและองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรปหรือเซิร์น ร่วมมือติดตั้งและใช้งานเครือข่ายกริดคอมพิวเตอร์ เป็นศูนย์แรกในภูมิภาคอาเซียน
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรปหรือเซิร์น แถลงข่าวถึงการลงนาม ความร่วมมือในการพัฒนาและใช้งานเครือข่ายกริดคอมพิวเตอร์ Worldwide LHC Computing Grid (WLCG) โดยให้ไทยเป็นศูนย์สำรองข้อมูล เป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน


ทั้งนี้ความร่วมมือระหว่างไทยกับเซิร์นเป็นผลสืบเนื่องจากการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนเซิร์นทั้งหมด 4 ครั้ง และมีพระราชดำริ  ในการสร้างความร่วมมมือกับเซิร์นเพื่อให้ไทยมีโอกาสเรียนรู้จากหน่วยงานวิจัยชั้นนำระดับโลกเพื่อนำมาพัฒนาองค์ความรู้ด้านฟิสิกส์อนุภาคพลังงานสูงภายในประเทศต่อไป  สำหรับการลงนามโครงการเครือข่ายกริดคอมพิวเตอร์ หรือ WLCG จะมีขึ้นในเย็นวันที่ 10 ตุลาคม 2556 และผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยจะช่วยสนับสนุนการประมวลผลข้อมูลในระดับสูง
สิ่งที่ได้สามารถปรับใช้กับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น การบริหารจัดการน้ำ การจำลองการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิทยาการและวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  ซึ่งจะเป็นการยกระดับงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติให้เข้มแข็ง

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=5256411a150ba0dd550001cc#.UlZEqRDxbGg– ( 50 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>