magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ปลื้ม’ไหมขัดฟันไทยประดิษฐ์’จากใยไหมสู่รางวัลเหรียญทอง
formats

ปลื้ม’ไหมขัดฟันไทยประดิษฐ์’จากใยไหมสู่รางวัลเหรียญทอง

เส้นใยหนอนไหมจากธรรมชาติ ไม่ใช่แค่วัตถุดิบหลักในการผลิตผ้าไหมเท่านั้น แต่วันนี้ยังถูกเพิ่มค่าด้วยการนำเส้นใยมาประดิษฐ์เป็นไหมขัดฟัน โดยทันตแพทย์สมเกียรติ เหลืองไพรินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอ.ชัยพร พัฒนจักร อาจารย์สอนวิชาฟิสิกส์โรงเรียนบ้านผือพิทยาสวรรค์ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ร่วมกันประดิษฐ์ไหมขัดฟัน (dental floss) จากเส้นใยไหม จนได้รับรางวัลเหรียญทองจากการเข้าร่วมแสดงนิทรรศการและประกวดผลงานในงาน “2013 INST: The 9th Taipei International Invention Show & Technomart” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน ณ กรุงไทเป ไต้หวัน

อ.ชัยพร ย้อนอดีตให้ฟังว่างานชิ้นนี้ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2547 ในตอนนั้นได้มาออกบูธเครื่องสาวไหมไฟฟ้าที่เมืองทองธานี บังเอิญมีคุณหมอท่านหนึ่งซึ่งเป็นแพทย์อยู่ในหน่วยเคลื่อนที่ของสมเด็จพระ เทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเห็นแล้วอยากให้มีการพัฒนาต่อยอด เพราะเหตุว่าสมเด็จพระเทพฯ เคยรับสั่งไว้ว่าบ้านเรามีไหมที่มีคุณภาพอยู่แล้วถ้าหากเอาเส้นไหมนี้มาทำ ไหมขัดฟันก็จะทำให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีและลดการนำเข้าไหมขัดฟันจากต่างประเทศ ได้ด้วย

“ท่านเอางานตัวนี้ทิ้งไว้ให้ผมก็เลยคิดงานชั้นนี้ขึ้นมา โดยไปขอรับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก สวทช. เป็นหน่วยงานแรกเพื่อผลิตเครื่องรีดใยไหมขัดฟันรุ่นแรกๆ แต่รุ่นนั้นที่ทำไหมยังไม่เหนียวพอ ยังขาด จากนั้นก็มีการพัฒนาต่อยอดโดยขอรับทุนจากสภาวิจัยแห่งชาติจนได้ไหมขัดฟันตัว นี้ขึ้นมา แล้วไหมขัดฟันนี้นำไปทดลองใช้จริงกับผู้ป่วยในโรงพยาบาล 5 แห่ง โดยการควบคุมของคุณหมอสมเกียรติ เหลืองไพรินทร์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น”

เจ้าของผลงานเด่นอธิบายถึงคุณสมบัติเด่นของผลงานชี้นนี้ว่า ปกติไหมขัดฟันทั่วไปที่ใช้กันอยู่จะทำจากไนลอนทั้งหมดและต้องนำเข้าจากต่าง ประเทศทำให้มีต้นทุนสูง แต่ไหมขัดฟันนี้ทำจากเส้นใยไหมแท้ๆ ผ่านกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนจากธรรมชาติ 100% ไม่มีสารเคมีเจือปนเลยแต่อย่างใด และที่สำคัญมีคุณสมบัติที่เหนียวนุ่ม เมื่อสัมผัสกับฟันจะลดแรงเสียดสีน้อยลง สามารถกำจัดคราบสกปรกได้ดีกว่า

“ที่ ตั้งชื่อไหมขัดฟันไทยประดิษฐ์ สปฐ.มาทำสื่อก็เลยตั้งชื่อให้หมายถึงคิดเอง ทำเอง ใช้เอง แล้วก็จะเป็นการฟื้นฟูอาชีพการเลี้ยงหม่อนไหมให้กลับมาคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง และจะเป็นอีกทางเลือกในการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่เพื่อใช้ในการผลิตผ้าไหมอย่างเดียว ส่วนสนนราคาจำหน่ายกล่องละ 79 บาท มีความยาว 21 เมตร”

ขณะที่ ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวเสริมว่าไหมขัดฟันไทยประดิษฐ์ก็เป็นอีกผลงานที่ประสบความสำเร็จในการนำ ภูมิปัญญาชาวบ้านนำไปต่อยอดจนได้เป็นผลิตภัณฑ์เด่นที่สามารถต่อยอดไปสู่เชิง พาณิชย์ต่อไป ที่สำคัญยังเป็นผลงานได้รับรางวัลเหรียญทองจากการเข้าร่วมแสดงนิทรรศการและ ประกวดผลงานในงาน “2013 INST: The 9th Taipei International Invention Show & Technomart” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน ที่ กรุงไทเป ไต้หวัน อีกด้วย

“ปีนี้ วช.ได้นำนักวิจัย นักประดิษฐ์ ผลงานประดิษฐ์คิดค้นและนวัตกรรมจาก 13 หน่วยงานหลักที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช.เข้าร่วมแสดงนิทรรศการและประกวดผลงานที่กรุงไทเป และสามารถสร้างชื่อในเวทีการประกวดระดับโลก โดยได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานดังกล่าวถึง 7 ผลงาน เหรียญเงิน 6 ผลงาน เหรียญทองแดง 10 ผลงาน และมีผลงานที่ได้รับรางวัลพิเศษจากองค์กรสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ จำนวน 18 ผลงาน” เลขาธิการวช.กล่าวทิ้งท้าย

“ไหม ขัดฟันไทยประดิษฐ์” นับเป็นนวัตกรรมเด่นที่เป็นผลงานของนักประดิษฐ์ไทย นอกจากจะเป็นผลดีต่อสุขภาพเพราะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ 100% แล้ว ยังเป็นทางเลือกให้เกษตรกรที่ประกอบอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหมที่สามารถนำไป ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไปอีกด้วย สนใจผลิตภัณฑ์ติดต่อ อ.ชัยพร พัฒนจักร โรงเรียนบ้านผือพิทยาสรรค์ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี โทร.0-4228-1279, 08-4925-0671 ได้ตลอดเวลา

รายการอ้างอิง :
สุรัตน์ อัตตะ. 2556. ปลื้ม’ไหมขัดฟันไทยประดิษฐ์’จากใยไหมสู่รางวัลเหรียญทอง. คม ชัด ลึก (กรอบบ่าย), ฉบับวันที่ 15 ตุลาคม.– ( 93 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one + = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>