magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สังคมออนไลน์…โลกใหม่ ที่กำลังต้องการผู้คุมกฎ
formats

สังคมออนไลน์…โลกใหม่ ที่กำลังต้องการผู้คุมกฎ

ผมเป็นแฟนประจำนิตยสาร “ฉลาดซื้อ” ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมานานพอสมควร หลายต่อหลายเล่มที่ผ่านมาทำให้ผมได้รับสาระมาประเทืองปัญญาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งฉบับประจำเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ได้มีการหยิบยกเรื่องการเล่นไลน์กับความมั่นคงของประเทศ มาเป็นประเด็นนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ ลองไปหาอ่านกันดูนะครับ

ส่วน เรื่องที่ผมจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ ประเด็นมาจากกรณีตัวอย่างที่หนังสือฉลาดซื้อที่ได้หยิบยกข้อมูลไลน์มาเผยว่า ปัจจุบันนี้มียอดผู้ใช้งานไลน์ทั่วโลกกว่า 230 ล้านคน อันดับหนึ่งเป็นประเทศญี่ปุ่นมีผู้ใช้งาน 47 ล้านคน  แต่น่าทึ่งยิ่งกว่าคือประเทศไทยก้าวมาเป็นอันดับสองอยู่ที่ 18 ล้านคน หรือราวๆ หนึ่งในสามของประชากรทั้งประเทศ ส่วนอันดับที่สามเป็นของไต้หวัน 17 ล้านคน อันดับ 4 ประเทศสเปน 15 ล้านคน อันดับ 5 ประเทศอินโดนีเซีย  14 ล้านคน

จากที่เคยทราบมาประเทศไทยเราเริ่มมีการเปิดใช้อินเทอร์ เน็ตในเชิงพาณิชย์ ก็ประมาณปี 2538 นี่เอง ในช่วงแรกมีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตน้อยมากเพียง 45,000 คน เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศ แต่จากผลสำรวจในเดือนสิงหาคมเมื่อปีที่ผ่านมาของศูนย์เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ พบว่าปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 25 ล้านคน

ตัวเลขการ เติบโตเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตและการเข้าถึงโซเชีย ลเน็ตเวิร์กของคนไทย นอกจากบ่งบอกถึงสภาพสังคมที่มีความล้ำสมัย ตอบรับต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างรวดเร็วแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนของช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงและการติดตามกระแสสังคม ยิ่งไปกว่านั้นที่สำคัญได้เกิดชุมชนใหม่ ที่มีขนาดใหญ่มาก สามารถสร้างพื้นที่คนในชุมชนทั่วทั้งโลกให้เป็นสังคมเดียวกันได้อย่างชัดเจน

และ ชุมชนที่เกิดใหม่บนโลกออนไลน์นี้ จึงมีข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริง และความคิดจำนวนมากที่แตกต่างกัน บ้างสนับสนุน บ้างขัดแย้ง และไม่น้อยที่เป็นเรื่องโกหกพกลม จนนำไปสู่ความไม่แน่ใจว่า อะไรคือข้อมูลที่เป็นความจริง อะไรเป็นเรื่องลวงโลก

สิ่งที่น่า ห่วงใยที่สุดในยามนี้ก็คือ ด้วยอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่เป็นอยู่ ได้มีผู้คนบางกลุ่ม บางคน นำศักยภาพของมันมาใช้ในทางลบส่อไปในทางหมิ่นประมาทกันอย่างกว้างขวาง มีตั้งแต่หลอกลวงกันเป็นการส่วนตัวซึ่งมีให้เห็นเป็นข่าวหน้าหนึ่งอยู่ทุก สัปดาห์ ขยายวงกว้างไปถึงการนำมาทำลายชื่อเสียงเกียรติยศขององค์กรต่างๆ หรือกระทั่งรัฐบาลกันอย่างแพร่หลาย เป็นเหมือนมะเร็งร้ายภัยมืดที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวี่ทุกวัน

ผมคิดว่า ภาครัฐผู้คุมกฎกติกาทั้งหลายจะปล่อยไปตามยถากรรมอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ไม่ได้แล้วละครับ ต้องลุกขึ้นมาบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้วอย่างจริงจังเสียที จัดการให้เห็นเป็นตัวอย่าง  มิฉะนั้นคนดีๆ องค์กรดีๆ หน่วยงานดีๆ ก็จะตกเป็นเป้าให้โจมตีกันอย่างสนุกสนาน เพราะคิดว่าไม่สามารถจับมือใครมาดมได้ ซึ่งน่าจะเป็นการสำคัญผิด

แหล่งที่มา : 2556. บัญญัติ คำนูณวัฒน์. สังคมออนไลน์…โลกใหม่ ที่กำลังต้องการผู้คุมกฎ. คม ชัด ลึก (กรอบบ่าย-เล่าสู่กันฟัง), ฉบับวันที่ 16 ตุลาคม.– ( 62 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 5 = forty

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>