magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เด็กและเยาวชน ภาพยนตร์สาระบันเทิง : รายการ “เม้าส์ทีวี” ตอน ไมโครชิพเพื่อผู้พิการทางสายตา
formats

ภาพยนตร์สาระบันเทิง : รายการ “เม้าส์ทีวี” ตอน ไมโครชิพเพื่อผู้พิการทางสายตา

ภาพยนตร์ประเภทสาระบันเทิง (Family Edutainment)
ชื่อภาพยนตร์ในภาษาไทย: รายการ “เม้าส์ทีวี” ตอน ไมโครชิพเพื่อผู้พิการทางสายตา
ชื่อภาพยนตร์ในภาษาต้นฉบับ: Die Sendung mit der Maus: Sehchip für Blinde

ผู้กำกับ: Matthias Wegmann
ผู้ผลิต: Matthias Wegmann Filmproduktion for the WDR
ประเทศ: เยอรมนี
ปีที่ผลิต: 2012
ความยาว: 10 นาที

เรื่องย่อ : ลูโด เฮินเดอแวนเกอร์ และครอบครัวอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองพุทเทอ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดกับประเทศเบลเยี่ยม ลูโดมักจะคลุกคลีอยู่กับครอบครัวในห้องนั่งเล่น และจะมีความสุขมากเป็นพิเศษเมื่อ มาร์กอต ลูกสาวผู้น่ารักมานั่งอ่านหนังสือให้เขาฟัง เนื่องจากลูโดนั้นมีความบกพร่องทางสายตา จริงๆแล้ว ก่อนหน้านี้ สายตาของลูโดยังมีความปรกติดีอยู่ แต่โชคไม่เข้าข้างเขา เมื่อวันหนึ่งเขาได้ล้มป่วยลง อาการป่วยส่งผลให้เขาไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆได้เช่นเดิมอีกต่อไป แล้วเขาจะดำเนินชีวิตอย่างไร ภาพยนตร์โทรทัศน์ตอนนี้จะนำผู้ชมไปร่วมค้นหาคำตอบ

เมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบนวัตกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ “อาย – ชิพ” หรือการฝังไมโครชิพลงในลูกนัยน์ตา ซึ่งมีกลไกการทำงานคล้ายกับชิพที่อยู่ในกล้องวิดีโอในโทรศัพท์มือถือที่เราใช้กันอยู่ กระบวนการนั้นค่อนข้างซับซ้อน ด้วยว่าอุปกรณ์ “อาย-ชิพ”จะถูกฝังภายในจอประสาทตา แน่นอนว่าการมองเห็นด้วยอุปกรณ์ “อาย – ชิพ” นี้มีข้อจำกัด กระนั้นลูโดก็ยังยืนยัน ว่าถึงแม้เขาจะไม่สามารถกลับมาใช้สายตาได้อย่างสมบูรณ์เหมือนเดิม แต่นวัตกรรมใหม่นี้ก็ทำให้เขามีความสุขมาก

“เม้าส์ ทีวี” เป็นรายการโทรทัศน์เพื่อเด็กที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศเยอรมนี จนได้รับฉายาว่าเป็นเสมือน “โรงเรียนเพื่อประเทศชาติ” มีประวัติออกอากาศเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2514 สามารถรับชมได้เกือบ 100 ประเทศทั่วโลก นับได้ว่าเป็นหนึ่งในรายการโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศเยอรมนี

แหล่งที่มา : Science Film Festival 2013. [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http://www.goethe.de/ins/th/prj/wif/lae/tha/flm/th11292976.htm  (วันที่ค้นข้อมูล : 5 พฤศจิกายน 2556).– ( 93 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>