magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ วิจัยชี้มีดาวเคราะห์กว่าแสนล้านดวงในอวกาศเป็นเหมือนโลก
formats

วิจัยชี้มีดาวเคราะห์กว่าแสนล้านดวงในอวกาศเป็นเหมือนโลก

นักดาราศาสตร์ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ “เคปเลอร์” พร้อมระบุ มีดวงดาวกว่าแสนล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือกที่มีลักษณะเหมือนโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่6 ต.ค.ว่า นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-เบิร์กลีย์และมหาวิทยาลัยฮาวาย นำทีมโดยนายเอริค เพติกูลา ร่วมกันใช้ข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา มาวิเคราะห์ประเมิณจำนวนดาวเคราะห์ซึ่งมีลักษณะคล้ายโลก ที่อยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือก จนพบว่า ดวงดาวในลักษณะดังกล่าวมีอยู่ถึงกว่า 100,000 ล้านดวง

นักดาราศาสตร์ซึ่งเคยใช้กล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์เคยทำการประเมิณไว้ว่ามีดวงดาวคล้ายโลกอยู่ในกาแล็กซีเดียวกับโลกราว3,000 ดวงเท่านั้น เป็นเพราะพวกเขาประเมิณจากการที่กล้องดังกล่าวจะถ่ายรูปดาวจำนวน150,000 จาก 3แสนล้านดวง ในทุกๆ30นาทีเป็นเวลา4ปี และกล้องนั้นถ่ายรูปเฉพาะเวลาที่วงโคจรของโลก และดวงดาว โคจรผ่านตัวกล้องไปทำให้กล้องสามารถจับความเข้มของแสงของดาวดวงดังกล่าวที่มีความแตกต่างกันได้เท่านั้น นักดาราศาสตร์จึงประเมิณว่า มีดวงดาวที่เป็นเหมือนโลกหรือดวงอาทิตย์ในกาแล็กซีเราเพียง42,000 ดวง จากนั้นจึงประเมิณอีกทีจนได้ผลลัพธ์ว่า ดาวทีมีขนาดและลักษณะคล้ายโลกมีเพียง 10 ดวงเท่านั้น ในพื้นที่ที่เรียกว่า “โกลดิล็อคส์ โซนส์” ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุณหภูมิเหมาะสมและโลกโคจรอยู่

อย่างไรก็ตาม วิธีการใหม่จากทีมนายเพติกูลา คือการนำโลกจำลองมาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลจากกล้องเคปเลอร์ จนสามารถประเมิณใหม่ได้ว่าแท้จริงแล้วในโกลดิล็อคส์ โซนส์ มีดาวที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับโลกอยู่ถึงร้อยละ22ของดาวทั้งหมดหรือคิดเป็นจำนวนราวแสนล้านดวง

รายการอ้างอิง :
2556. วิจัยชี้มีดาวเคราะห์กว่าแสนล้านดวงในอวกาศเป็นเหมือนโลก. กรุงเทพฯ : เดลินิวส์ (ไอที). ออนไลน์. สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=192936, ค้นเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2556.– ( 56 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>