magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ตับกับมะระขี้นก
formats

ตับกับมะระขี้นก

ตับเป็นดั่งกระโถนท้องพระโรงหรือถุงขยะเทศบาลใบโต จึงไม่น่าแปลกที่ตับจะเสี่ยงอาการป่วย เสื่อมและพังเร็วมากกว่าอวัยวะอื่นๆ

ตลอด 10 ปีของการบรรยายทั้งเรื่องสุขภาพ สุขบริหารและสุขโบราณคดี ผมมี “สุข” มากครับที่ได้เจอผู้ฟังแต่ละครั้ง หลายท่านที่เข้ามาไถ่ถามก็เหมือนญาติ และอีกหลายท่านที่จดตามก็มีความรู้สึกว่าเราอยู่ด้วยกัน งานบรรยายที่ติดต่อมาทุกวันจึงสนุกมากสำหรับผม เพราะรู้สึกเหมือนได้เจอครอบครัวและคนคุ้นเคยอันเป็นที่รัก

มีอยู่งานหนึ่งที่ผมภูมิใจ ทุกปีที่ท่านเชิญมาคืองานของ “ธนาคารกสิกรไทยและบริษัทของธนาคาร” เพราะรู้สึกเหมือนกลับไปสมัยเด็กๆ อีกครั้ง ด้วยคุณแม่ผมทำงานเป็นผู้บริหารของธนาคารมาก่อนและทำงานที่นั่นตั้งแต่จบอักษรศาสตร์ มาจนตลอดชีวิตเป็นเวลากว่า 40 ปี นับตั้งแต่เริ่มแรกที่ทำงานกับคุณบัญชา ล่ำซำ

ตลอดเวลาผมไม่เคยเห็นแม่ทำท่าเหนื่อยกับงาน แม้ว่างานบริหารจะดูน่าเหนื่อย แม่มีความสุขทุกวันที่ออกจากบ้าน ตลอดชีวิตผมไม่เคยเห็นแม่เลือกงานหรือคิดจะเปลี่ยนงานบ่อยๆ เลย ผมได้ “หัวใจ” ของการทำงานจากแม่นี่ละครับ ที่ผมจำไว้ใช้ตลอดชีวิต

ธนาคารจึงเป็นเสมือนครอบครัวของผมตั้งแต่สมัยเด็ก แล้วผมก็ได้ผลบุญของคุณแม่ต่ออีกก็คือ ผู้หลักผู้ใหญ่ในธนาคารที่ท่านรักใคร่คุณแม่ก็พลอยมาเมตตาผมด้วย

ไปพูดให้ธนาคารเมื่อใดก็ได้คุยกับผู้ใหญ่อย่างมีความสุขเฮฮา ทุกท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ใจดีและน่ารักมากครับ โดยเฉพาะมีท่านหนึ่งที่อ่าน “กาย-ใจ” ในคอลัมน์แปลกๆ ของผม จึงไม่น่าแปลกใจที่ท่านจะเป็นผู้ที่ร่ำรวยอารมณ์ขัน (แฮ่) ผมได้เก็บวลีเด็ดๆจากท่านไว้ใช้ขำเวลามีเรื่องปวดหัวด้วยครับ

นอกจากได้ช่วยให้ผมลับสมองสร้างความสุขแล้ว ในวงสนทนายังได้คุยกันเรื่องอาหารสุขภาพที่เหมาะกับคนยุคใหม่ด้วยครับ นั่นคือยุคแห่งโรค “กินดีอยู่ดี” มีความเสี่ยงไขมันจุกตับสูง ซึ่งปัญหานี้ร้ายต่อตับพอๆ กับ “ดื่มเหล้า” ส่วนใหญ่ตรวจเจอกันตอนตรวจสุขภาพประจำปีแต่ก็ยัง “พลาด” กับเรื่องตับนี้ได้

คนที่มีปัญหาเรื่องไขมันในเลือดสูงมักพบ “มันจุกตับ” พ่วงมาด้วยเป็นแพ็คคู่ แต่ใช่ว่าคู่แบบนี้แล้วจะดีนะครับเหมือนภาษีที่ไม่ต้องโสดด้วยจะดีกว่า อุ๊บ…อย่าให้มีแพ็คคู่เรื่องตับด้วยเลยดีกว่าครับ เพราะตับทำงานหนักอยู่แล้ว ไม่ว่าจะกินยากินสมุนไพรหรือบุฟเฟ่ต์มื้อไหนๆ ก็ผ่านตับ คือถ้าตับออกลาพักร้อนผ่านไปแถวถนนข้าวสารก็คงจะขอร้านเสื้อยืดให้สกรีนว่า “อะไรๆ ก็ตับ”

ตับเป็นดั่งกระโถนท้องพระโรงหรือถุงขยะเทศบาลใบโต จึงไม่น่าแปลกที่ตับจะเสี่ยงอาการป่วย เสื่อมและพังเร็วมากกว่าอวัยวะอื่นๆ

ทางที่จะถนอมตับไว้นานๆ ผมเองได้แนะไว้ทางสื่อต่างๆ มาก ครั้งนี้จะขออัพเดทให้ท่านที่รักไว้อีกทีครับเพราะเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในท่านที่มี “ต้นทุนตับเสี่ยง” อยู่ อาทิ

- ไวรัสตับอักเสบบี

- ไขมันจุกตับ

- ค่าตับขึ้นจากเลือด

- รับประทานยามากชนิดต่อวัน

ในวันที่คุยกับ ดร.อดิศวร์ หลายชูไทย รองกรรมการผู้จัดการธนาคาร ก็ได้พูดถึง “มะระขี้นก” ว่าเป็นสมุนไพรที่ได้ผลดีมาก ท่านเองก็รับประทานทุกวัน ซึ่งผมก็ได้เห็นผลลัพธ์ที่อยู่ตรงหน้าเพราะว่า ดร.อดิศวร์ ดูผิวพรรณสวยสุขภาพดี มีแก้มแดงหน้าใสไม่แพ้เจมส์ จิ นี่คือคนที่ “ดีจากข้างใน” ครับ ทั้งจิตใจดีและตับที่ดี เพราะมีการบำรุงอย่างเหมาะสม

ตับเป็นของพิเศษที่ต่างจากอวัยวะอื่นตรงที่ไม่ควรรับประทานอาหารบำรุงมากชนิดจนเกินไป เพราะจะทำให้ตับทำงานหนัก หลักสำคัญคือ “ต้องเลือกให้ตรงจุด” ที่สุดครับ ซึ่งจากงานวิจัยที่รับรองนั้น ได้แก่

- ขมิ้นชัน

- มะระขี้นก

- มิลค์ ทิสเซิล

- บีทรูท

ของบางชนิดที่ชื่อแปลกอย่าง มิลค์ ทิสเซิล (Milk Thistle) ก็มีแบบกินเป็นเม็ดง่ายๆ สะดวกพก ช่วยปกป้องกลูตาไทโอนที่ตับ ส่วนของสดอีก 3 อย่างนั้นสามารถทานสลับกันไปได้ครับ นอกจากนั้นยังมีอาหารเสริมที่บำรุงตับอย่าง “กรดแอลฟ่าไลโพอิก” หรือ “แซมอี” (SAMe) และอาหารสดอีกหลายชนิดครับ เช่น เก๋ากี้ อาร์ติโช้ค รางจืด รากแดนดีไลอ้อน มะขามป้อม ฯลฯ

และทั้งหมดนี่คือสูตรบำรุงตับ ช่วยล้างพิษให้ตับที่ทำงานหนักมาตลอดได้อยู่เป็นเพื่อนเราไปนานๆ เพราะการเป็นเพื่อนหมายถึงช่วยดูแลกันทั้งยามสุขและทุกข์

เป็นอีกเรื่องที่ผมได้จากครอบครัวธนาคารครับ

**

นพ.กฤษดา ศิรามพุช,พบ.(จุฬาฯ)

ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ

American Board of Anti-aging medicine

drkrisda@gmail.com

รายการอ้างอิง :
นพ.กฤษดา ศิรามพุช. 2556. ตับกับมะระขี้นก. กรุงเทพฯ :  กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : สุขภาพ). ออนไลน์. สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/health/20131023/537097/ตับกับมะระขี้นก.html, ค้นเมื่อวันที่  8 พฤศจิกายน 2556.– ( 118 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>