magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบสารฟอสฟินตกค้างในข้าวสาร
formats

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบสารฟอสฟินตกค้างในข้าวสาร

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาชุดน้ำยาทดสอบหาสารไฮโดรเจนฟอสไฟด์ หรือ สารฟอสฟิน ที่นิยมใช้รมป้องกันมอด และแมลงในข้าวสาร ใช้เป็นชุดตรวจภาคสนามอย่างง่าย รู้ผลเพียง 20 นาที และเป็นชุดทดสอบชุดแรกของไทย โดยผลการตรวจใกล้เคียงกับผลตรวจในห้องปฎิบัติการ ผู้ประกอบการสามารถใช้ตรวจหาสารฟอสฟินได้ด้วยตัวเอง รวมทั้งพ่อค้าข้าวสารสามารถนำใช้ตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของข้าวสาร ก่อนซื้อจากผู้ผลิต

โดยสามารถนำข้าวสารประมาณ 10 กรัม บรรจุลงในขวด และหยดน้ำยาลงในแถบกระดาษกรองพิเศษ และนำมาจุ่มตรงปากขวด เพื่อให้ไอระเหย จากนั้นสังเกตปลายกระดาษกรอง หากเป็นสีดำแสดงว่ามีสารรมควันตกค้าง

จากการสุ่มเก็บตัวอย่างข้าวทั้ง ข้าวเหนียว, ข้าวหอมมะลิ ที่บรรจุในถุงสำเร็จ และแบ่งขายในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่ายังมีสารฟอสฟินตกค้างเกินค่ามาตรฐานอยู่บ้าง โดยตรวจพบ 6 รายการ  จากทั้งหมด 103 รายการ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

 

แหล่งที่มา : ไทยพีบีเอสออนไลน์. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบสารฟอสฟินตกค้างในข้าวสาร. สืบค้นข้อมูลเมื่อ 8 พ.ย. 56 จาก
http://news.thaipbs.or.th/content/กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบสารฟอสฟินตกค้างในข้าวสาร– ( 38 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 2 = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>