magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบผสม มองเห็น 3 ทวีป
formats

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบผสม มองเห็น 3 ทวีป

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเทคโนโลยี
สหรัฐ 4 พ.ย. 2013 – ปรากฏการณ์สุริยุปราคาหายาก เกิดขึ้นพาดผ่านถึง 3 ทวีป คือ อเมริกา ยุโรป และแอฟริกา

ปรากฏการณ์ล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ซึ่งสุริยุปราคาเริ่มต้นที่รัฐฟลอริดา ทางใต้ของสหรัฐ เคลื่อนไปเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก และไปปิดท้ายที่เอธิโอเปียและโซมาเลียในแอฟริกา จุดที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงยาวนานที่สุดอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก เกินกว่า 1 นาที ขณะที่มุมมองที่ดีที่สุดอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเคนยา ทำให้บริษัททัวร์ต่างๆ จัดนำเที่ยวไปชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ในครั้งนี้

สุริยุปราคาครั้งนี้เป็นสุริยุปราคาแบบผสม เป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ไม่เกิดขึ้นบ่อย บางที่พื้นที่จะเห็นเป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน ขณะที่บางที่เห็นเหตุการณ์เดียวกันนี้เป็น สุริยุปราคาเต็มดวง ปรากฏการณ์สุริยุปราคาหายากนี้มีสาเหตุมาจากโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ อยู่ในตำแหน่งที่ทำให้มองเห็นดวงจันทร์และดวงอาทิตย์มีขนาดเกือบเท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมาก ทำให้มีทั้งเงามืดและเงามัวของดวงจันทร์ทอดลงบนพื้นโลก โดยบางตำแหน่งบนผิวโลกเห็นเป็นสุริยุปราคาเต็มดวง แต่บริเวณอื่นเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วน

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=5276e525150ba09c640001ba#.UnccwhDxbGg– ( 49 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 2 = eleven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>