magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ไทยยุคใหม่สู่ BIG Enterprise
formats

ซอฟต์แวร์ไทยยุคใหม่สู่ BIG Enterprise

ไทยแลน์สปินชูธงสร้างบิ๊กเอ็นเตอร์ไพร์ซซอฟต์แวร์ไทย สร้างทัศนคติซอฟต์แวร์ยุคใหม่ต้องมีระบบ

ผศ.ดร.จิรพันธ์ แดงเดช คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ในฐานะประธานชมรม Thailand SPIN เปิดเผยว่า จากการผลักดันชมรม Thailand SPIN เข้าสู่ยุคใหม่ในปีที่ ผ่านมา โดยมีการจัดระบบแบ่งกลุ่มแยกสมาชิกออกตามความถนัดคือ กลุ่มกระบวนการการพัฒนาระบบ, กลุ่มการทดสอบระบบ, กลุ่มการควบคุมคุณภาพของกระบวนการผลิต และกลุ่มบริหารโครงการ ถือเป็นการจัดกลุ่มที่สร้างประสิทธิภาพให้กับวงการซอฟต์แวร์อย่างมาก โดยในปีนี้ Thailand SPIN ได้กำหนดทิศทาง ที่ใหญ่ขึ้น ด้วยการให้ซอฟต์แวร์ไทยก้าวเข้าสู่ Big Enterprise อย่างเป็นระบบมากขึ้น

สำหรับภายในประเทศแล้ว Big Enterprise ของ Thailand SPIN นั้นพิจารณาทั้งในส่วนของความต้องการใช้ซอฟต์แวร์ (demand) และการผลิตซอฟต์แวร์ (supply) ที่ผ่านมาถ้าพิจารณาเรื่องของมูลค่าของซอฟต์แวร์แล้ว ตลาดใหญ่ของประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่มซอฟต์แวร์เอ็นเตอร์ไพรซ์ ซึ่งทั้งภาครัฐและภาคเอกชนขนาดใหญ่เป็นกลุ่มผู้บริโภครายใหญ่ มีสัดส่วนการลงทุนมากกว่า 60% ของมูลค่าการลงทุนด้านซอฟต์แวร์ทั้งหมด โดยที่ส่วนใหญ่ที่ครองตลาดเป็นซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ ดังนั้นการผลักดันให้ทิศทางการพัฒนาและการใช้งานซอฟต์แวร์ของประเทศไทยให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องการพัฒนาระบบที่เชื่อมโยงส่วนต่างๆขององค์กรเข้าด้วยกันเพื่อก้าวเข้าสู่ Big Enterprise จึงมีความสำคัญอย่างมาก
เพื่อเป็นการรวมตัวกันของบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการทำซอฟต์แวร์ในประเทศ ครั้งนี้สมาชิกแต่ละกลุ่มของ Thailand SPIN จึงได้กลับมารวมตัวกันจัดงาน First Thailand Practical Software Engineering Conference (TPSE) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกำหนดทิศทางการก้าวเข้าสู่ Big Enterprise ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย โดยในครั้งนี้นอกจากการนำผู้เชี่ยวชาญ ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากองค์การนาซ่ามาสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงเรียนรู้ประสบ การณ์และเทคนิคในการควบคุมซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่จากผู้ทำงานจริงทั้งในและนอกประเทศ Thailand SPIN จะนำเสนอทิศทางการ ก้าวเข้าสู่ Big Enterprise ในด้านซอฟต์แวร์เพื่อการรับงานจากต่างประเทศที่เหมาะสมกับประเทศไทยด้วย

รายการอ้างอิง :
2556. ซอฟต์แวร์ไทยยุคใหม่สู่ BIG Enterprise. กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, ออนไลน์ม สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/science/20131110/541935/ซอฟต์แวร์ไทยยุคใหม่สู่-BIG-Enterprise.html, ค้นเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2556.

 – ( 45 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>