magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ก๊าซซีโอทูผู้ร้ายก่อเหตุแผ่นดินไหว
formats

ก๊าซซีโอทูผู้ร้ายก่อเหตุแผ่นดินไหว

อากาศเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้ และเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่ต้องใช้ก๊าซชนิดต่างๆที่ผสมปนเปอยู่ในอากาศเป็นเครื่องดำรงชีวิต เช่นมนุษย์ใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงานในเซลล์ แม้แต่แบคทีเรียก็ยังใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญอาหาร แม้ว่าจะมีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กบางชนิดเช่น แบคทีเรียที่อยู่ใต้ดินหรือใกล้ปล่องภูเขาไฟจะใช้ก๊าซชนิดอื่นอย่าง ซัลเฟอร์ไดออกไซด์เป็นแหล่งพลังงาน แทนที่จะใช้ออกซิเจน ก็เป็นเพราะว่าสภาพการดำรงชีวิตที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิง

เมื่อสิ่งมีชีวิตเผาผลาญอาหารด้วยออกซิเจน ก็จะเกิดคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่งคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ซีโอทู นี้มักจะถูกมองว่าเป็นก๊าซพิษ ไม่พึงประสงค์ จึงมีความพยายามในการนำไปใช้ในที่ที่ห่างไกลจากสิ่งมีชีวิต เช่นการทำน้ำแข็งแห้ง และใช้อุดบ่อน้ำมันที่ถูกสูบไปจนแห้งแล้วในรัฐเท็กซัสแต่การขุดเจาะน้ำมันก็คือการทำให้สมดุลธรรมชาติทางกายภาพเสียไป เพราะเป็นการนำของเหลวที่อยู่ใต้ดินออกมาจากโพรงที่อยู่ใต้ดิน ดังนั้นการอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นก๊าซเข้าไปในโพรงนั้น อาจจะทำให้โครงสร้างใต้ดินเกิดพังถล่มลงมาจนเกิดเป็นแผ่นดินไหวให้สัมผัสได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งความคิดดังกล่าวได้รับการยืนยันจากผลการวิจัยของนายเหว่ย กัง นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยธรณีวิทยาจีน ในกรุงปักกิ่งและนายคลิฟฟ์ ฟรอลิช นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ที่ได้ตีพิมพ์ในวารสารสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ที่นำเอาข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณรัฐเท็กซัสจากสถานีตรวจวัดชั่วคราว 6 แห่งมาประมวลหาสาเหตุของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในรัฐที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้

โดยการวิจัยเก็บข้อมูลการเกิดแผ่นดินไหว 93 ครั้งระหว่างเดือนมีนาคม 2552 ถึงเดือนธันวาคม 2553 ที่ชี้สาเหตุได้ว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวมีสาเหตุเชื่อมโยงไปถึงการอัดก๊าซซีโอทูลงในบ่อน้ำมันคอกเดลล์ ใกล้เมืองสไนเดอร์ รัฐเท็กซัส ในรายงานฉบับดังกล่าวยืนยันว่าการอัดก๊าซซีโอทูลงในบ่อน้ำมันที่แห้งแล้วเป็นสาเหตุให้เกิดแผ่นดินไหวระดับ 3 ริกเตอร์ขึ้นไป

ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวที่มีสาเหตุจากการอัดน้ำลงไปทดแทนน้ำมันในบ่อน้ำมันที่แห้งแล้วในช่วงปี 2518-2525 แต่เงื่อนไขในการเกิดแผ่นดินไหวจากกระบวนการอัดน้ำกับก๊าซซีโอทูลงไปในบ่อน้ำมันในช่วงทศวรรษ 2543 นั้นแตกต่างกัน

ซึ่งหากบ่อน้ำมันที่ถูกอัดก๊าซซีโอทูลงไปนั้นเป็นสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหว ชาวเท็กซัสก็เสี่ยงที่จะเผชิญกับแผ่นดินไหวระดับต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกมาก เพราะเพียงบริษัท ออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม ผู้ขุดเจาะน้ำมันเพียงบริษัทเดียวและใช้เทคนิคนี้ ระบุว่าบริษัทใช้เทคนิคอัดก๊าซซีโอทูลงไปในบ่อน้ำมันในช่วงที่บ่อน้ำมันใกล้แห้งเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบให้ไหลออกมามากขึ้นถึง 60% ของบ่อน้ำมันทั้งหมดที่บริษัทขุดเจาะ และแหล่งน้ำมันคอกเดลล์ เป็น 1 ใน 7,000 แหล่งน้ำมันบนที่ราบเพอร์เมียน ในเขตเวสต์เท็กซัสเท่านั้น … ดีไม่ดีอาจเกิดเหตุธรณีสูบจากผลงานของมนุษย์ขึ้นสักวัน

รายการอ้างอิง :

2556. ก๊าซซีโอทูผู้ร้ายก่อเหตุแผ่นดินไหว . กรุงเทพฯ : คม ชัด ลึก (ต่างประเทศ : คอลัมน์เด็ด), ออนไลน์, สืบค้นจากอินเทอรืเน็ต, http://www.komchadluek.net/detail/20131109/172269.html, ค้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2556.– ( 52 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>