magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health อาหารสร้าง”วิตามินดี”
formats

อาหารสร้าง”วิตามินดี”

ผู้หญิงส่วนหนึ่งใช้ชีวิตเป็นแวมไพร์ เพราะกลัวแสงแดดทำให้เกิดฝ้า ริ้วรอยบนใบหน้าและผิวหนังจนเกิดภาวะพร่องวิตามินดี

ผู้หญิงส่วนหนึ่งใช้ชีวิตเป็นแวมไพร์ เพราะกลัวแสงแดดทำให้เกิดฝ้า ริ้วรอยบนใบหน้าและผิวหนังจนเกิดภาวะพร่องวิตามินดี เนื่องจากร่างกายไม่ถูกแสงแดด อยู่แต่ในห้องแอร์ ทางเลือกอย่างหนึ่งคือลองหาแหล่งอาหารสร้างวิตามินดีที่ใกล้ตัวกันดีกว่า

วิตามินดี ในธรรมชาติมี 2 ชนิด คือ วิตามินดี 2 เป็นวิตามินดีที่ได้จากพืช และวิตามินดี 3 ซึ่งเป็นวิตามินดีที่ได้จากสัตว์หรือมนุษย์สามารถสร้างได้เองที่ผิวหนังโดยอาศัยแสงรังสีเหนือม่วง ชนิดบีจากแสงแดด

ร่ายกายต้องการวิตามินดี 400-800 ยูนิตต่อวัน ซึ่งถือว่าน้อย แต่เป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ โดยจะไปช่วยยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนพาราไทรอยด์(Parathyroid)ซึ่งเป็นฮอร์โมนอันตรายที่จะไปสลายแคลเซียมออกจากกระดูก นอกจากนี้แล้ววิตามินดียังช่วยสร้างสารออสธีโอเคลซิน(osteocalcin)ช่วยดึงแคลเซียมเข้ามาในกระดูก และช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เป็นการป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ทางหนึ่งนอกจากนี้ยังมีรายงานการวิจัยจำนวนมากระบุว่า วิตามินดีสามารถป้องกันมะเร็งหลายๆชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมากและยังพบว่า สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ฯลฯ ในต่างประเทศพบว่า ทั่วโลกมีผู้พร่องวิตามินดี ( Vitamin D Inadequacy) สูงถึงร้อยละ 64 ในแถบเอเซียสูงถึงร้อยละ 71

สอดคล้องกับการศึกษาของรศ.นพ.ศุภศิลป์ สุนทราภา อาจารย์ประจำภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าผู้หญิงไทยมีภาวะพร่องวิตามินดีสูงมากในผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนสูงถึงร้อยละ78 ในผู้หญิงวัยทองร้อยละ60 ผู้หญิงสูงอายุในเมืองร้อยละ65 มีเพียงผู้หญิงสูงอายุในต่างจังหวัดเท่านั้นที่มีภาวะพร่องวิตามินดีต่ำเพียงร้อยละ 15 เพราะทำงานอยู่กลางแจ้ง ต่างจากกลุ่มอื่นๆที่กลัวแสงแดด

รศ.นพ.ศุภศิลป์ แนะว่า การเพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกายนั้นสามารถทำได้โดยการทานน้ำมันตับปลา เนื้อปลา และวิตามินดีแบบเม็ด หรือการสร้างวิตามินด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด นั่นคือ การเปิดรับแสงแดดผ่านทางผิวหนังซึ่งแสงแดดมีคุณสมบัติในการสร้างวิตามินให้กับร่างกาย เช่น การออกกำลังกายกลางแจ้ง การเดินตากแดด สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสม คือตั้งแต่ 8.00-10.00 น. และ 15.00-17.00 น. เป็นช่วงเวลาที่แสงแดดไม่แรงและไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังมากเกินไป ซึ่งเวลาเพียง 30 นาทีที่ผิวหนังเปิดรับแสงแดดเข้าสู่ร่างกายจะสามารถสร้างวิตามินดีให้กับร่างกายได้ถึง 200 ยูนิต ที่สำคัญไม่ควรทาครีมกันแดด

นอกจากแสงแดดแล้ว ยังสามารถหาแหล่งวิตามินดี ได้จาก ไขมัน นม เนย ตับสัตว์ ตับ ปลาคอด ปลาทู ไข่แดงปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารมากมาย ทั้งวิตามินดีและโปรตีนแล้วยังมีสารสำคัญคือ กรดไขมันจำเป็นชนิด โอไมก้า 3 ซึ่งจะช่วยในการควบคุมระดับโคเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นสูง ลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น จึงช่วยลดอัตราการเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ

ขณะเดียวกันเห็ดหอมให้สรรพคุณทางยา เป็นอายุวัฒนะ รักษาหวัดทำให้เลือดลมดี รักษาโรคหัวใจ ป้องกันโรคเลือดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ แถมยังมีกรดอะมิโนชื่อ eritadenine ช่วยให้ไตย่อยโคเลสเตอรอลแล้วยังมีสารเลนติแนน (Lentinan) ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ ในระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพ ในการต่อสู้กับเซลล์เนื้องอก และป้องกันการเติบโตของเนื้อร้าย อีกด้วยวิตามินดีจึงไม่ใช่เรื่องของกระดูกเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคต่างๆมากมาย

รายการอ้างอิง :

2556. อาหารสร้าง”วิตามินดี”. กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (Life Style : Life). ออนไลน์, สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/health/20131115/541352/อาหารสร้างวิตามินดี.html, วันที่ 15 พฤศจิกายน.– ( 47 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ one = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>