magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health โปรตีนทางเลือก ดื่มแล้ว Young
formats

โปรตีนทางเลือก ดื่มแล้ว Young

“นมถั่วเหลืองกล่อง” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้คุณประโยชน์ และสารอาหารอย่างครบถ้วนต่อสุขภาพและความงาม

ปัจจุบันหนุ่มสาวออฟฟิศเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ด้วยการออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ใบหน้าและผิวพรรณที่ อ่อนกว่าวัย ก็เป็นเหมือนของขวัญที่จะได้ตามมา ส่วนใหญ่จะเป็นการดูแลรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย อาทิ การรวมกลุ่มปั่นจักรยาน การเล่นพิลาทิส การเข้าฟิตเนส ฯลฯ

แต่ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่ได้เริ่มดูแลตัวเองเท่าที่ควร ทั้งการออกกำลังกาย และการรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากยังไม่สามารถจัดสรรเวลาได้อย่างถูกต้อง ทุกวันนี้จึงมีหลายผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคได้เลือกบริโภคเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของตนเองหลากหลายรูปแบบ

“นมถั่วเหลืองกล่อง” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้คุณประโยชน์ และสารอาหารอย่างครบถ้วนต่อสุขภาพและความงาม อีกทั้งยังเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัวแพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและผิวพรรณ ประจำโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า หลายคนยังมีความเข้าใจที่ผิด คิดว่าเพียงแค่ออกกำลังกายก็สามารถช่วยให้สุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ส่งผลให้ตนเอง ดูอ่อนกว่าวัย และมองข้ามเรื่องอาหารการรับประทานอาหารต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมให้สุขภาพให้สมบูรณ์จากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงควรที่จะใส่ใจเรื่องการเลือกรับประทานอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย

เพราะกว่าจะมีสัญญาณทางสุขภาพที่ไม่ดีออกมาให้เห็น ก็มักจะมีความถดถอยเกิดขึ้นภายในเยอะจนส่งผลมาถึงภายนอก ไม่ว่าจะเป็นความแก่ของเซลล์ผิวที่เห็นได้ค่อนข้างง่าย อาทิ ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยเหี่ยวย่น และสัญญาณทางร่างกาย เช่น อ่อนเพลียตลอดเวลา นอนไม่หลับ เหนื่อยง่าย เป็นต้น การได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

สำหรับอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสามารถแบ่งได้ตามกลุ่มสารอาหารหลัก ได้แก่ 1. คาร์โบไฮเดรตที่ดี ส่วนใหญ่จะมีอยู่ในข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท 2. โปรตีนที่ดีจะมีอยู่ในเนื้อปลา ถั่ว เต้าหู้ และ 3. ไขมันที่ดี อันได้แก่ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวจากน้ำมันมะกอก และกรดไขมันโอเมก้าสามจากปลาทะเลน้ำลึก โดยทั้งสามกลุ่มหลักนี้เป็นสารอาหารกลุ่มที่ให้พลังงานและช่วยให้ร่างกายของเราคงอยู่ต่อไปได้ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่ได้เน้นให้พลังงาน แต่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายสึกหรอ คือ กลุ่มผักและผลไม้หลากสี

แพทย์หญิงธิดากานต์ กล่าวต่อว่า นมถั่วเหลือง ถือเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับการเลือกบริโภคอาหารที่ช่วยเสริมสุขภาพ เนื่องจากเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดี มีแคลเซี่ยม วิตามินดี และมีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มไอโซฟลาโวน ไม่เพียงเท่านี้ คุณค่าสารอาหารจากนมถั่วเหลืองยังมีความพิเศษต่อร่างกายใน 3 ด้านสำคัญ ที่คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะหนุ่มสาวออฟฟิศ ให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงถึงความอ่อนวัย แข็งแรง และสุขภาพดี เป็นที่ต้องการของคนรุ่นใหม่ทุกคน

- ด้านสุขภาพร่างกาย โปรตีนจากถั่วเหลือง เป็นโปรตีนจากพืช ย่อยง่าย ไม่มีโคเลสเตอรอล และมีไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ช่วยให้รูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์มและดูอ่อนวัย

- ด้านผิวพรรณ นมถั่วเหลืองมีสารต้านอนุมูลอิสระไอโซฟลาโวน ซึ่งการศึกษาจากประเทศญี่ปุ่นพบว่าการรับประทานไอโซฟลาโวนอย่างต่อเนื่อง จะช่วยชะลอวัย และลดความเหี่ยวย่นของผิวพรรณ

- ด้านความแข็งแรงของกระดูก การรับประทานแคลเซียมให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายเป็นสิ่งที่ควรกระทำตลอดทุกช่วงวัย เพราะกระดูกของเราถูกทำลายและมีการสร้างซ่อมแซมทุกวัน

นมถั่วเหลืองเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง พร้อมทั้งมีวิตามินดีที่ช่วยให้ร่างกายซึมซับแคลเซี่ยมได้ดี รวมถึงไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งช่วยคงความหนาแน่นของมวลกระดูก จึงช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคกระดูกพรุนได้ เพียงดื่มวันละ 1-2 กล่อง (ปริมาณประมาณกล่องละ 250 มิลลิลิตร) ร่วมกับอาหารสุขภาพอื่นๆ ก็จะเป็นปริมาณที่เหมาะสม

“เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดในการดื่มนมถั่วเหลือง ผู้บริโภคควรเลือกดื่มผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองที่สามารถคงคุณค่าทางอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่ใช้ความร้อนสูงเป็นเวลานาน จะส่งผลให้คุณค่าทางโภชนาการจากกรดอะมิโน และวิตามินบางชนิดในนมถั่วเหลืองตัวลดลง หรือแม้แต่ก๊าซออกซิเจนในอากาศก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้สารต้านอนุมูลอิสระสำคัญอย่างวิตามินอีไม่เสถียรและมีปริมาณลดลง ”

ผลิตภัณฑ์ “นมถั่วเหลืองกล่อง” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค เพราะมีความปลอดภัยสูง มั่นใจได้ว่าปลอดเชื้อ สะดวกต่อการพกพา จัดว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพได้อย่างครบถ้วน สำหรับคนยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาได้ดูแลสุขภาพตัวเองอย่างจริงจัง การเลือกดื่ม “นมถั่วเหลืองกล่อง” ก็เป็นอีกวิธีในการดูแลสุขภาพเพื่อให้ร่างกายได้รับสิ่งดีๆ ที่สะดวกที่สุด ไม่ว่าจะต้องเร่งรีบขนาดไหน ก็สามารถพกพาไปดื่มได้ง่าย ทุกที่ ทุกเวลา และยังอิ่มท้องอีกด้วย

วันนี้คุณดื่มนมถั่วเหลืองกล่องแล้ว Young

รายการอ้างอิง :
2556. โปรตีนทางเลือก ดื่มแล้ว Young. กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (Life Style : สุขภาพ), ออนไลน์, สืบค้นทางอินเทอร์เน็ต, http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/health/20131019/535374/โปรตีนทางเลือก-ดื่มแล้ว-Young.html, วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556.– ( 62 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>