magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก มารู้จักเครื่องกรองน้ำธรรมชาติกันเถอะ
formats

มารู้จักเครื่องกรองน้ำธรรมชาติกันเถอะ

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่า ต้นผักชีที่เรานิยมใส่เป็นเครื่องหอมในอาหารให้มีกลิ่นน่ารับประทานนั้น ยังมีคุณสมบัติช่วยบำบัดน้ำทางชีวภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สืบเนื่องจากแหล่งน้ำในเมืองใกล้กรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก เผชิญภาวะปนเปื้อนมาเนิ่นนาน เพราะเป็นทางปล่อยน้ำเสีย เกษตรกรของประเทศหลีกเลี่ยงที่จะนำน้ำมาเพาะปลูก เพราะทำให้ตะกั๋ว นิกเกิล ตกค้างอยู่ในพืชผัก  หากจะใช้ถ่านกัมมันตภาพรังสีกรองน้ำให้สะอาดเหมือนที่นิยม ก็สู้ราคาถ่านในระยะยาวไม่ไหว ทำให้นักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ร่วมมือกันในการหาตัวกรองธรรมชาติที่ประหยัดและหาง่าย หลังจากทดลองใช้พืชชนิดต่างๆ แล้ว พบว่า ผักชีช่วยบำบัดน้ำทางชีวภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจากโครงสร้างรอบนอกของเซลล์มีคุณสมบัติดูดซับโลหะ

วิธีใช้ ให้ใส่ต้นผักชีสดไว้ภายในท่อส่งน้ำ ถ้าเป็นผักชีแห้ง ให้ใส่ลงในถุงชาประมาณหนึ่งกำมือ แล้วแช่ในกาน้ำกาน้ำสักครู่ เท่านี้ก็จะได้น้ำสะอาดที่สามารถ
นำไปใช้ได้อย่างปลอดภัย  อย่าลืมนำไปทดลองใช้กันดูนะคะ

อ้างอิงจาก : พรรณรวี  ชัยอิ่มคำ. 2556 . ทันโลกสุขภาพ. ชีวจิต 16 (361) : 14– ( 72 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 × = fifteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>