magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories นาซาปล่อยยานสำรวจบรรยากาศดาวอังคารแล้ว
formats

นาซาปล่อยยานสำรวจบรรยากาศดาวอังคารแล้ว

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวต่างประเทศ

แหลมคานาเวอรัล 19 พ.ย.2013  -องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ปล่อยยานมาเวนขึ้นไปสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวอังคารแล้ว เพื่อหาร่องรอยว่าเหตุใดดาวอังคารจึงสูญเสียอุณหภูมิและน้ำ

จรวดแอตลาส วี 401 นำยานมาเวนไร้มนุษย์อวกาศทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 13.28 น. วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 01.28 น. วันอังคารตามเวลาในไทย  ยานมูลค่า 671 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20,800 ล้านบาท) จะเดินทางเป็นเวลา 10 เดือน คาดว่าจะถึงดาวอังคารในเดือนกันยายนปีหน้า และจะเริ่มปฏิบัติภารกิจทางวิทยาศาสตร์ในอีก 2 เดือน

หลังจากนั้น เพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร แตกต่างจากยานสำรวจที่ผ่านมาของนาซาที่เน้นสำรวจพื้นผิวของดาวอังคาร

ยานมาเวนจะโคจรเหนือดาวอังคาร 6,000 กิโลเมตร และจะทะยานลงไปต่ำสุดที่ระดับ 125 กิโลเมตร เหนือดาวอังคาร เพื่อสำรวจบรรยากาศในหลากหลายระดับ เป็นการหาข้อมูลสำคัญที่  อาจช่วยไขปริศนาได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชั้นบรรยากาศของดาวอังคารที่ทำให้ดาวสีแดงดวงนี้เปลี่ยนจากดาวเคราะห์ที่น่าจะมีน้ำสำหรับสิ่งมีชีวิตกลายเป็นดาวที่แห้งแล้งและหนาวเย็น

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=528ad109150ba0ec71000247#.Uor5zuLxbGg– ( 55 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 3 = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>