magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health สมุนไพรบำรุงปัญญา สกัดสมองเสื่อม
formats

สมุนไพรบำรุงปัญญา สกัดสมองเสื่อม

นักวิจัยโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ แห่งสหรัฐฯ พบในการทดลองกับสัตว์ว่า สารสกัดจากสารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากสเพียมินต์ พืชพวกสะระแหน่ และโรสเมอรี่ ไม้พุ่มเตี้ยกลิ่นหอม ใบใช้ปรุงอาหาร ช่วยให้เรียนเก่งและความจำดี

ศาสตราจารย์วิชาชราวัยวิทยา ดร.ซูซาน ฟาร์ กล่าวว่า “เราพบว่าสารประกอบเหล่านี้ช่วยแก้ไขความบกพร่องของสติปัญญา อันอาจเป็นอาการขั้นต้นของโรคสมองเสื่อมได้ ซึ่งอาจจะหมายความว่า การกินพืช 2 ชนิดนี้ อาจจะบำรุงได้ หากแต่ว่ายังอยู่ในขั้นทดลองกับสัตว์อยู่ และยังไม่ทราบว่า ควรจะกินพืชอันเป็นสมุนไพรนี้มากน้อยสักเท่าใด จึงจะให้ผลดีกับการเรียนรู้และความจำ หรือพูดได้ว่า ยังไม่อยากแนะนำให้เคี้ยวกินพืชสองชนิดนี้ในตอนนี้”

นอกจากนั้นยังพบวี่แววว่า สมุนไพรทั้งคู่ยังช่วยป้องกันความเสื่อมอันเนื่องจากมาจากเซลล์ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคของความเสื่อมเรื้อรัง มากกว่า 70 ชนิดอีกด้วย

อาจารย์ฟาร์สรุปว่า “ผลการวิจัยส่อว่า สารสกัดจากสมุนไพรเหล่านี้ อาจจะให้ผลต้านสติปัญญาเสื่อมอันเนื่องจากความแก่ชราได้”.

รายการอ้างอิง :
2556. สมุนไพรบำรุงปัญญา สกัดสมองเสื่อม. กรุงเทพฯ : ไทยรัฐออนไลน์. ออนไลน์. สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.thairath.co.th/content/edu/383619. ค้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556.– ( 60 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>