magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไทยคงเป้าลดจำนวนผู้หิวโหย-ลดความสูญเสียของอาหาร
formats

ไทยคงเป้าลดจำนวนผู้หิวโหย-ลดความสูญเสียของอาหาร

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเกษตร

กรุงเทพฯ 26 พ.ย.2556 – ก.เกษตรฯ เผยไทยคงเป้าลดจำนวนผู้หิวโหย ลดความสูญเสียของอาหารตั้งแต่ระดับไร่นาถึงผู้บริโภค การผลิตถูกวิธี ระบบบรรจุภัณฑ์รักษาคุณภาพผลผลิต พัฒนาระบบการขนส่ง ลดเน่าเสีย หวังมีอาหารไปเลี้ยงพลโลกได้เพิ่มขึ้น

นายชลิต ดำรงศักดิ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดสัมมนาเกี่ยวกับวันอาหารโลก เรื่อง “ความมั่นคงอาหารและอาหารปลอดภัยสู่ระบบอาหารที่ยั่งยืนเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน“ เพื่อระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ ในการวางแผนนโยบายการผลิตภาคเกษตรให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารของชาติ

นายชลิตกล่าวว่าไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารเลี้ยงประชากรโลก ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เน้นความปลอดภัยของอาหารควบคู่กับการเพิ่มปริมาณการผลิต จนสามารถลดจำนวนผู้อดอยากหิวโหย

ในปีที่ผ่านมาได้มากถึง 7.3 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ทำให้ได้รับรางวัลจากเอฟเอโอ และในปีนี้ยังคงมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้หิวโหยให้ได้มากขึ้นอีก พร้อมๆ กับมีนโยบายสำคัญในการลดความสูญเสียของอาหารตั้งแต่ระดับไร่นาจนถึงผู้บริโภค โดยระดับไร่นามีวิธีการให้ความรู้ในการผลิตที่ถูกวิธี ใช้เครื่องมือเครื่องจักรในการเก็บเกี่ยว เพื่อลดความสูญเสีย หลังการเก็บเกี่ยวเน้นให้ใช้ระบบบรรจุภัณฑ์เพื่อรักษาคุณภาพผลผลิต รวมทั้งพัฒนาระบบการขนส่ง ลดความเน่าเสีย พัฒนาระบบตลาดให้มีระบบจัดการที่ดี

และรณรงค์เปลี่ยนวัฒนธรรมการกินของคนไทย ให้กินอาหารหมดทุกมื้อ เนื่องจากตัวเลขของเอฟเอโอพบว่ามีการสูญเสียอาหารในระบบการกินของคนไทยถึงร้อยละ 30 อย่างเช่น ถ้าคนไทยกินข้าวเหลือมื้อละ 1 เม็ด จะทำให้เกิดการสูญ เสียข้าวถึง 60 ล้านเม็ด หรือ 1,300 ตันต่อวัน ดังนั้นถ้าสามารถลดการสูญเสียส่วนนี้ได้ก็จะมีอาหารไปเลี้ยงพลโลกได้เพิ่มขึ้น

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=52944727150ba04f11000238#.Upbes-KDjGg– ( 14 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>