magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี เตรียมสร้างระบบบำบัดน้ำเสียท่าจีน
formats

เตรียมสร้างระบบบำบัดน้ำเสียท่าจีน

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเกษตร
กระทรวงทรัพยากรฯ 2 ธ.ค. 2556 – องค์การจัดการน้ำเสีย นำร่องสร้างระบบบำบัดน้ำเสียแม่น้ำท่าจีนตอนล่าง โดยวางแนวท่อรับน้ำเสียโดยตรงจากโรงงานอุตสาหกรรมและชุมชน แก้ปัญหาน้ำเสียในแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างยั่งยืน

นายไพโรจน์ สัตยสัณห์สกุล ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย กล่าวว่า ลุ่มน้ำท่าจีนเป็นแหล่งน้ำที่ตรวจสอบพบว่าปัญหาน้ำเสีย ค่าออกซิเจนละลายในน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่สามารถอุปโภคใช้สอยหรือเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำได้ ซึ่งเป็นผลจากการปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำโดยตรง

ซึ่งองค์การจัดการน้ำเสีย หรือ อจน. ร่วมกับเทศบาลนครอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร เตรียมเสนอโครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียขนาด 80,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน งบประมาณกว่า 2,750 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นโรงบำบัดนำร่องแก้ปัญหาน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะอย่างเป็นระบบ โดยจะมีระบบท่อรับน้ำเสียผ่านโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่ง และชุมชนในพื้นที่ทั้งหมด ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร รับน้ำเสียเข้าสู่โรงบำบัดโดยตรง ก่อนปล่อยน้ำลงแหล่งธรรมชาติ ซึ่งจะนำที่มีคุณภาพสามารถใช้ได้ตามปกติ

ทั้งนี้ระบบบำบัดจะเป็นระบบปิด ป้องกันการฟุ้งกระจายของน้ำเสีย และกลิ่น ไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ ซึ่ง อจน. จะเป็นผู้บริหารจัดการระยะเวลา 15 ปี โดยค่าใช้จ่ายบริการในการบำบัดถูกกว่าดำเนินการจัดการเองอีกด้วย ซึ่งโรงบำบัดแห่งนี้จะเป็นต้นแบบในการจัดการปัญหาน้ำเสียในแหล่งอุตสาหกรรมและชุมชนที่อยู่ติดแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันมีแหล่งน้ำที่ประสบปัญหาน้ำไม่ได้คุณภาพจำนวนมากโดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ซึ่งจะต้องเร่งดำเนิการแก้ไขต่อไป

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=529c4b8a150ba0460400011f#.Up1nUeKDjGg– ( 22 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>