magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วารสารวิชาการปลอมระบาดหลอกนักวิจัย
formats

วารสารวิชาการปลอมระบาดหลอกนักวิจัย

“ดร.เทียนฉาย”เตือนนักวิจัยระวังวารสารปลอมระบาด หลอกหากินกับค่าธรรมเนียมการเผยแพร่บทความวิชาการ ชี้นักวิจัยที่เผยแพร่ผลงานผ่านวารสารที่เชื่อถือไม่ได้ มีสิทธิถูกถอนตำแหน่งทางวิชาการ

ศ.กิตติคุณดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติสาขาเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากการทำงานวิจัยของนักวิชาการที่จำเป็นต้องได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการเพื่อใช้ประกอบคำขอวิทยฐานะส่งผลให้ขณะนี้เกิดมีการจัดทำวารสารวิชาการปลอมโดยกลุ่มมิจฉาชีพซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติล่าสุดตรวจสอบพบแล้ว 3 วารสารเป็นวารสารออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์จัดทำขึ้นเพื่อเรียกรับค่าธรรมเนียมการเผยแพร่บทความจากกลุ่มนักวิชาการซึ่งวารสารปลอมดังกล่าวมีข้อสังเกตได้หลายจุด เช่น กำหนดออกของวารสารไม่มีความแน่นอนและขาดความต่อเนื่องโดยวารสารเดียวกันบางฉบับมีหลายบทความแต่บางฉบับมี 1-2 บทความรวมถึงเนื้อหาสาระในทางวิชาการไม่ชัดเจน ที่สำคัญขาดการวิจารณ์เชิงคุณภาพจากบุคคลในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องหรือ เพียร์รีวิว (Peer review) เป็นต้น จึงไม่ใช่วารสารวิชาการที่สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ตนจึงอยากแจ้งเตือนให้กลุ่มนักวิชาการรับทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งจากการตรวจสอบโดยผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องพบว่านักวิจัยบางส่วนถูกหลอกให้เผยแพร่ผลงานวิชาการผ่านวารสารในกลุ่มนี้ขณะที่นักวิจัยส่วนหนึ่งตั้งใจหรือทำไปทั้งที่รู้เพราะเงื่อนไขของการทำงานวิจัยจะต้องมีการเผยแพร่เพื่อนำผลงานมาใช้ในการประเมินตำแหน่งทางวิชาการอย่างไรก็ตามหากมีการตรวจสอบภายหลังพบว่าผลงานวิจัยที่นำมาเผยแพร่ผ่านวารสารวิชาการที่เชื่อถือไม่ได้ก็จะต้องมีการถอนตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์เจ้าของงานวิจัยนั้นๆ ด้วย

“ขณะนี้ในวงการงานวิจัยมีจำนวนมากพอสมควรที่คิดว่าตัวเองเป็นนักวิจัยแล้ว คือทำงานวิจัยชิ้นหนึ่งก็คิดว่าเป็นนักวิจัยแล้ว ทั้งที่ไม่ได้มีองค์ประกอบแค่นั้นดังนั้นเวลาพิจารณาหางานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ เผยแพร่จึงไม่ค่อยมี เพราะส่วนใหญ่ยังไม่เหมาะที่จะตีพิมพ์ได้เนื่องจากยังดีไม่ถึงระดับที่สมควร นอกจากนี้สาเหตุที่งานวิชาการมีการเผยแพร่น้อยบางครั้งก็เป็นเพราะนักวิจัย อายหรือไม่กล้าที่จะเผยแพร่เนื่องจากรู้ว่างานของตัวเองยังด้อยคุณภาพอาจทำ ให้ผู้ที่รู้จริงโต้แย้งก็เป็นได้” ศ.กิตติคุณดร.เทียนฉาย กล่าว.

รายการอ้างอิง :
2556. วารสารวิชาการปลอมระบาดหลอกนักวิจัย. กรุงเทพฯ : เดลินิวส์. ออนไลน์. สืบค้นทางอินเทอร์เน็ต. http://www.dailynews.co.th/Content/education/200621/วารสารวิชาการปลอมระบาดหลอกนักวิจัย. สืบค้นวันที่ 11 ธันวาคม.– ( 52 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>