magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home นาโนเทคโนโลยี กรอบนโยบายการพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย (พ.ศ.2555-2564)
formats

กรอบนโยบายการพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย (พ.ศ.2555-2564)

‘นาโนเทคโนโลยี’ เป็นเทคโนโลยีในการประกอบและผลิต สิ่งต่างๆขึ้นมาจากการจัดเรียงอะตอมหรือโมเลกุลในตำแหน่ง ที่ต้องการได้อย่างแม่นยำและถูกต้องในระดับนาโนเมตร ทำให้โครงสร้างของวัสดุหรือสสารที่ได้มีคุณสมบัติพิเศษไม่ว่าทางด้านฟิสิกส์ เคมี หรือชีวภาพ ส่งผลให้มีประโยชน์ต่อผู้ใช้สอยก่อให้เกิดการพัฒนาในด้านการ ออกแบบหรือการใช้เครื่องมือสร้างวัสดุ ผลิตภัณฑ์ ระบบ อุปกรณ์ และสิ่งประดิษฐ์ที่มีขนาดเล็กมาก นาโนเทคโนโลยีเป็นสหสาขาวิชา(MultidisciplinaryArea) ที่ต้องอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลากหลายสาขาซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงาน เช่น วัสดุศาสตร์ (Nanomaterials) อิเล็กทรอนิกส์ (Nanoelectronics) เทคโนโลยีชีวภาพ (Nanobiotechnology) เป็นต้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าองค์ความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีของประเทศไทยมีการพัฒนามากขึ้นแต่ยังต้องการการวิจัยเพิ่มเติม มากขึ้นในหลายระดับ การวิจัยขั้นพื้นฐานเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความเข้าใจให้สามารถพัฒนาเทคโนโลยีให้สูงและ กว้างขวางยิ่งขึ้นการพัฒนานี้ต้องอาศัยบุคลากรหลายด้านทำงานร่วมกัน (Interdisplinary) ทั้งทางด้านนักฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยาและวิศวกรสาขาต่างๆเช่นไฟฟ้าคอมพิวเตอร์เคมี วัสดุ ฯลฯ เพื่อค้นหาแนวความคิดใหม่ๆ เพื่อสร้างฐานความรู้ในสาขาทำให้การพัฒนาต้องอาศัยโครงสร้างพื้นฐาน และ บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญสำหรับการวิจัยในเชิงลึกหรือทุนในสาขาที่จำเป็นแม้ว่าการลงทุนทางด้านนาโนเทคโนโลยี ของไทยที่ผ่านมาจะมีการลงทุนไม่มากแต่หากมีเป้าหมาย (Focus) ที่ชัดเจน ก็สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เพราะการลงทุนอย่างเดียวไม่ใช่เงื่อนไขที่สำคัญที่สุด แต่เป็นความคิดที่สร้างสรรค์(InnovativeIdea)ที่จะเป็นตัวกำหนดที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เกิดการก้าวข้าม(Breakthrough)ในการพัฒนา นาโนเทคโนโลยีของประเทศไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : http://www.sti.or.th/th/files/270312%20nano-final.pdf.pdf

รายการอ้างอิง :
2556. กรอบนโยบายการพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทสไทย (พ.ศ.2555-2564). สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ. วันที่ 20 ธันวาคม.– ( 37 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>