magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ห้องเรียนยุคดิจิทัล
formats

ห้องเรียนยุคดิจิทัล

การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนให้ความสนใจและทุ่มเททรัพยากรลงไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ทรัพย์สินเงินทอง พลังกายพลังใจรวมทั้งเวลา คนเราใช้เวลาไปกับการเรียนแต่เพียงอย่างเดียวเฉลี่ยมากถึง 1 ใน 3 ของชีวิตตั้งแต่อนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษา

ความจริงแล้วการศึกษาไม่ได้หยุดลงเมื่อเราสำเร็จการศึกษาในระดับสูงสุดที่เราทำได้ บางคนอาจจะเรียนจบปริญญาเอกเป็นด็อกเตอร์ แต่การศึกษาเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Education) โดยเฉพาะในโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน ทำให้เราติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วและทั่วโลก แน่นอนว่าเราสามารถหาข้อมูลที่มีมากมายมหาศาลบนโลกอินเทอร์เน็ต นั่นคือ ห้องเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แต่อย่างไรก็ตาม การเรียนในห้องเรียนก็ยังมีความสำคัญ เพราะสามารถที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับครูผู้สอนและเพื่อนร่วมห้องได้ แต่เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็ช่วยในส่วนนี้ได้ เช่น Google ที่เรารู้จักกันดีในเรื่องของเครื่องมือค้นหาข้อมูลGoogle ยังมีหน่วยงานที่พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเรียกว่า Google Education ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน Google+ Hangouts ทำให้เราสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันแบบพร้อมๆ กันได้ถึง 10 คนบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งสมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องมือ teleconference ที่มีราคาแพง จึงช่วยเปลี่ยนการเรียนการสอนให้ไม่จำกัดอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมอีกต่อไป ทำให้คุณครูหรือติวเตอร์และนักเรียนแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน รวมถึงการแก้ไขเอกสารผ่านหน้าจอไปในเวลาเดียวกันได้เลย นักเรียนด้วยกันเองก็สามารถทำการบ้านหรือทำรายงานกลุ่มพร้อมๆ กันได้ และที่สำคัญคือ แอพนี้ฟรี

นอกจากนี้ Google ยังมีบริการฟรีดีๆ อีกอย่างสำหรับการศึกษานั่นคือ Google Sites พื้นที่กลางสำหรับทั้งชั้นให้คุณครูสร้างห้องเรียนในฝันออนไลน์ โดยสามารถสร้างเว็บไซต์ของวิชาที่สอนแล้วใส่ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนไว้บนที่เดียวกันและบนโลกออนไลน์ เช่น เป้าประสงค์การเรียนในวิชา สไลด์บทเรียนที่สอน รายชื่อหนังสือที่ต้องใช้เตรียมตัวเกี่ยวกับการเรียน การบ้าน วิดีโอการสอนที่ผ่านมา หรือรายการสิ่งที่ต้องทบทวนก่อนสอบ ขณะที่นักเรียนสามารถเข้าไปฝากคำถาม ซึ่งเมื่อคุณครูตอบ นักเรียนทั้งห้องก็จะเห็นไปพร้อมๆ กัน ทำให้คุณครูสามารถสื่อสารกับนักเรียนทั้งชั้นได้ง่ายขึ้น

คุณครูไม่จำเป็นต้องไปลงทะเบียนจ่ายค่าจัดตั้งเว็บไซต์เอง และมีอิสระที่จะมีเว็บไซต์ของชั้นเรียนเองไม่ต้องพึ่งพาเว็บไซต์ของโรงเรียน ปัจจุบันชั้นเรียนในมหาวิทยาลัยก็มีการเรียนการสอนในลักษณะนี้มากขึ้น บางครั้งถึงกับมี Facebook ของห้องเรียน หรือ กลุ่ม Line ของชั้นเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

เราต้องยอมรับว่าการเรียนการสอนในยุคดิจิทัลนี้ได้เปลี่ยนโฉมการศึกษาในยุคปัจจุบันไปแล้วและอนาคตอย่างคาดเดาไม่ถูก

*ดร. อดิสร เตือนตรานนท์

ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาค

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

adisorn.tuantranont@nectec.or.th

รายการอ้างอิง :
ดร.อดิสร เตือนตรานนท์. 2556.ห้องเรียนยุคดิจิทัล. กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20131221/551287/สู้ตห้องเรียนยุคดิจิทัล.html. ค้นเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2556.– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>