magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ลุ้นตลาดไอทีปีม้า รุ่งหรือรอด!
formats

ลุ้นตลาดไอทีปีม้า รุ่งหรือรอด!

ปี 2554 เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ปี 2555 ตลาดไอทีไทยหวังว่าจะดีขึ้น แต่ก็ได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก จนไม่โตอย่างที่คิด ปี 2556 ก็มีปัญหาหนี้สินครัวเรือนและสถานการณ์ทางการเมือง

…แล้วปี 2557 ตลาดไอทีไทยจะเป็นอย่างไร…

เรื่องนี้ ..”นายปฐม อินทโรดม” กรรมการผู้จัดการ บริษัทเออาร์ไอพี จำกัด(มหาชน) ซึ่งมาร่วมเสวนา “ มองตลาดไอซีที ปี 2557 แนวโน้มตลาดกับการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ” ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์แห่งชาติและเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกันจัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมาบอกว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดไอทีสำหรับผู้ใช้ทั่วไปหรือตลาดคอนซูเมอร์ค่อนข้างหดตัว จากปัจจัยหลาย ๆ อย่างทั้งภาวะเศรษฐกิจ การเมืองรวมถึงปัจจัยภายนอกที่ตลาดไอทีโลกมีความผันผวนอย่างมากด้วย แต่ในส่วนของตลาดลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่หรือเอ็นเทอร์ไพรซ์ กลับมีการเติบโตดี เนื่องจาก มีการลงทุนด้านไอทีใหม่ ๆ มากขึ้นโดยเฉพาะการรองรับการเติบโตของโซเซียลมีเดีย และการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซส่วนปีหน้ามองว่าตลาดไอทีคงไม่หวือหวาเหมือนกับตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ ที่เติบโตตามพฤติกรรมของผู้บริโภค และอาจสะดุดจากการชะลอตัวของโครงการภาครัฐ ทำให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะตลาดค้าปลีกไอทีไทยตายแน่ถ้าไม่ปรับตัว

…ซึ่งทางรอดก็คือการหันมาทำตลาดลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่มากขึ้นนั่นเอง…

นายปฐม บอกอีกว่า จากการคาดการณ์ภาวะตกต่ำของตลาดไอทีไทย สิ่งที่สำคัญนอกจากการปรับตัวของภาคธุรกิจแล้ว สิ่งที่ต้องฝากให้ผู้เกี่ยวข้องต้องคิดก็คือ หากตลาดไอทีไทยตกต่ำ เราจะเสียมันสมองด้านไอที ซึ่งจะผันตัวเองไปสู่ภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทันที เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในสหรัฐอเมริกา

สำหรับมูลค่าตลาดฮาร์ดแวร์และตลาดสื่อสารของประเทศไทยปี 2556 ที่ สวทช.ร่วมกับกสทช.ได้ทำการสำรวจมานั้น “นายจำรัส สว่างสมุทร” ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาโครงการสำรวจตลาดดังกล่าว บอกว่า ภาพรวมของตลาดคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ในปี 2556 หดตัวลงจากปี 2555 คือ เติบโตติดลบ 4% คิดเป็นมูลค่า 87,435 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว และภาคครัวเรือนซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้หลักลดการใช้จ่ายลง

คาดว่าในปี 2557 ตลาดคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์จะสามารถกลับมาเติบโตได้อีกครั้งโดยเติบโตประมาณ 4.3% หรือมีมูลค่า 91,174 ล้านบาท จากการเติบโตตามกระแสอุปกรณ์พกพา หรือแท็บเล็ตพีซีที่คนหันมาซื้อทดแทนโน้ตบุ๊คเครื่องที่สอง เพราะมีราคาลดลง ตลอดจนนิยมนำไปใช้ภายในที่ทำงานมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยด้านการใช้งานเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจ อาทิ ระบบประมวลผลกลุ่มเมฆ และการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อนำมาจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลที่แบ่งปันอยู่ในโลกโซเชียลมีเดียในหลายรูปแบบ เช่น ภาพ วิดีโอ สถานที่ และข้อมูลการสั่งซื้อสินค้า เป็นต้น

ด้านตลาดสื่อสาร นายจำรัส บอกว่าภาพรวมตลาดนี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยปี 2556 มีมูลค่า 466,526 ล้านบาท คาดว่าเติบโต 8.4% ในปี 2557 หรือ คิดเป็นมูลค่า 505,831 ล้านบาท

ปัจจัยหลักมาจากตลาดบริการสื่อสาร โดยเฉพาะการใช้งานโมบาย อินเทอร์เน็ต ที่ในปี2556 มีมูลค่า 11,571 ล้านบาท และคาดว่าปี 2557 จะเติบโตเพิ่มอีกกว่า 26.4% คิดเป็นมูลค่า 14,627 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากคนเมืองปัจจุบันนิยมรับข่าวสารทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น

ส่วนตลาดสมาร์ทโฟนปี 2556 มีการเติบโต 24.2% จากปี 2555 และคาดว่าอัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเป็น 32.5% หรือคิดเป็นมูลค่า 60,996 ล้านบาท ภายในปี 2557 ขณะที่โทรศัพท์บ้านมีการเติบโตติดลบลงเรื่อย ๆ จากพฤติกรรมการใช้งานมือถือ ส่วนไอพี โฟน ไม่เติบโตเท่าที่เคยคาดการณ์เนื่องจากคนนิยมใช้การโทรผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือมากกว่า

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริมที่น่าจับตามอง เช่น เพาเวอร์ แบงค์ และ โมบายเราท์เตอร์ ที่คาดว่าคนจะนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาลดลง ประกอบกับความไม่มั่นคงทางการเมือง ทำให้ทุกบริษัทเริ่มคิดหาแผนสำรองในการให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคลาวด์ คอมพิวติ้ง จะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี

นายจำรัส บอกอีกว่า สรุปภาพรวมตลาดสื่อสารน่าสนใจ แต่ถือว่าไม่หวือหวามากนัก เพราะจากที่เคยคาดว่า 3จีจะเป็นตัวกระตุ้นตลาดอย่างมาก แต่ก็ติดปัญหาตัวเครื่องรองรับยังไม่มากพอ

อย่างไรก็ดี มองว่าในปีนี้ ปัจจัยบวกของตลาดยังคงหนีไม่พ้นกระแสของทีวีดิจิทัล การใช้ประโยชน์จากโครงข่าย 3 จี 4 จี การเตรียมตัวรับการเปิดเออีซี และการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะความนิยมในการรับข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง

ส่วนปัจจัยลบที่อาจทำให้มูลค่าไม่เติบโตตามที่คาดการณ์ไว้ คือ ความไม่มั่นคงทางการเมือง ธุรกิจไอทีในภาพรวมซบเซา และภาระหนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง

…ปัจจัยเสี่ยง ๆ เหล่านี้ … ทำให้ปีม้านี้ …คงต้องลุ้นกันอีกว่าตลาดไอทีไทยจะสามารถเติบโตได้ตามคาดหรือไม่!!!!

รายการอ้างอิง :
นาตยา คชินทร. ลุ้นตลาดไอทีปีม้า รุ่งหรือรอด!. (2557). กรุงเทพฯ : เดลินิวส์. ค้นเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557. จาก http://www.dailynews.co.th/Content/IT/205691/ลุ้นตลาดไอทีปีม้า+รุ่งหรือรอด!.– ( 14 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 6 = twenty four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>