magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ลมแอร์ แปรค่าความร้อน
formats

ลมแอร์ แปรค่าความร้อน

นิยามใหม่ของนวัตกรรมพลังงานสะอาด pac ขอแปลงไอร้อนจากคอมเพรสเซอร์แอร์ให้เป็นน้ำร้อน พร้อมประกาศตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องเย็น

ทุกครั้งที่เปิดเครื่องปรับอากาศพร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น ช่วยประหยัดไฟในบ้านได้… นิยามใหม่ของนวัตกรรมพลังงานสะอาด pac ขอแปลงไอร้อนจากคอมเพรสเซอร์แอร์ให้เป็นน้ำร้อน พร้อมประกาศตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องเย็น

ธุรกิจที่ต่อยอดจากครอบครัวร้านจำหน่ายและติดตั้งเครื่องปรับอากาศของพ่อ ก่อเกิดแบรนด์แพค (pac) ธุรกิจใหม่ของลูก…อัจฉรา ปู่มี ผู้มีความชอบส่วนตัวเรื่องการประหยัดพลังงานอยู่แล้ว บวกกับได้คลุกคลีธุรกิจในครอบครัว จึงพัฒนาเป็นจุดแข็งและไม่ใช่เรื่องยากที่จะแตกแขนงธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศทำน้ำร้อนของตัวเองพ่อคิด ลูกทำ

อัจฉรา เล่าถึงไอเดียธุรกิจว่า เริ่มต้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จากความคิดสร้างสรรค์ของคุณพ่อ ในการทดลองดัดแปลงอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเวิร์กชอป ว่าจะสามารถนำน้ำยาแอร์ที่มีความร้อนก่อนที่จะระบายออกจากเครื่องคอมเพรสเซอร์แอร์ มาแปรเป็นพลังงานความร้อนแล้วต้มน้ำร้อนไปพร้อมๆกันได้หรือไม่

จากความคิดริเริ่มของบิดา สู่การค้นคว้าหาเทคนิคทางวิศวกรรม หลังจากเธอสำเร็จการศึกษาด้านการบริหารและการตลาด ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้เธอสามารถอธิบายและสื่อสารถึงลูกได้อย่างเข้าใจ เธอก็ขอศึกษาต่อหลักสูตร มินิ วิศวกรรมเครื่องกล จนสามารถผลิตเป็นเครื่องทำน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศได้จริงๆ

เครื่องทำน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศของ pac สามารถทำงานได้เมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเก็บสะสมพลังงานได้ 3 วันหลังจากที่ปิดแอร์แล้ว แต่ถ้าไม่เปิดเครื่องปรับอากาศเลย ก็ยังทำน้ำร้อนได้จากระบบไฮบริดที่ติดตั้งภายในตัวเครื่อง โดยมีข้อจำกัดที่ว่า น้่ำร้อนอุณหภูมิสูงสุด 60 องศาเซลเซียสที่ออกมาจากเครื่องนั้นยังบริโภคไม่ได้ แต่สามารถใช้อุปโภค ซักล้าง และชำระร่างกาย ช่วยประหยัดไฟเพราะเครื่องทำน้ำอุ่นนี้ไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมจากค่าแอร์ แถมยังช่วยให้เครื่องปรับอากาศมีประสิทธิภาพดีขึ้น 5-20%

“หลังจากเราคิดค้นได้สำเร็จ ก็ต้องมองว่าจะขายได้หรือไม่ ซึ่งตอนนั้นเทรนด์สินค้านวัตกรรมกำลังมา มันสามารถตอบโจทย์ลูกค้า ตลาดและสนองความต้องการของตนเองได้ เราไม่อยากทำสินค้าขายในตลาด Mass และไม่ต้องการเป็นแค่ดีลเลอร์แอร์ เราเชื่อว่าคอนเซ็ปต์สินค้าเราชัด มันขายได้ ส่วนการพัฒนาต่อก็มักได้ความเห็นของลูกค้าและการปรึกษาผู้รู้โดยตรง เช่น ปรับการออกแบบถัง เดิมสีเงินสะท้อนแสงก็เคลือบสีขาวทำให้ดูโมเดิร์นขึ้น”

ทั้งนี้ pac ยังมีโปรดักส์เพิ่มเติม อย่าง เครื่องทำน้ำร้อนให้สระว่ายน้ำแบบฮีทปั้ม (Pool Temper) และล่าสุดกับผลิตภัณฑ์น้องใหม่ PAC KLEAN ใช้ทำความสะอาดคอยล์เย็นในเครื่องปรับอากาศ ช่วยฆ่าเชื้อโรคและดับกลิ่นอับชื้น

กูรูเครื่องเย็น

เจ้าของรางวัล Thailand Energy Awards 2011 สาขาพลังงานสร้างสรรค์ เผยว่า คอนเซ็ปต์ของเธอคือ การเปลี่ยนแปลง สินค้าทุกตัวคือทางเลือก มันไม่ใช่กระแสหลัก เวลาไปขายคอนเซ็ปต์ลูกค้าต้องถามก่อนว่า พร้อมที่จะเปลี่ยนและเปิดใจรับฟังทางเลือกหรือไม่

นั่นทำให้วิธีการสื่อสารการตลาดของแพค ต้องให้ความรู้ความเข้าใจกับลูกค้า ต้องยอมรับว่าทุกการเปลี่ยนแปลง ทุกทางเลือกไม่ได้มีราคาถูกกว่าที่เคยเป็นหรือใช้อยู่ แล้วนำเสนอมุมมองต่อไปว่า ปัจจุบันสิ่งที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่มรดกที่ได้รับจากพ่อแม่ แต่เรากำลังใช้ทรัพยากรของลูกหลานในอนาคตอยู่ อีกทั้งแจกแจงให้รู้เบื้องหลังค่าใช้จ่ายซ่อนเร้น ค่าความสิ้นเปลืองพลังงาน และตอกย้ำว่าการไม่เปลี่ยนแปลงอาจเป็นเรื่อง “เสียน้อยเสียมาก เสียยากเสียง่าย” ได้ในที่สุด

อัจฉรา กล่าวว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเครื่องทำน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศ คือโครงการบ้านจัดสรร กลุ่มโรงแรม รีสอร์ท สปา และร้านอาหาร ซึ่งมีอำนาจการซื้อสูงและให้ผลลัพธ์ว่าคุ้มค่าการลงทุนของลูกค้าได้จริง ส่วน Pool Temper ก็เช่นเดียวกัน แต่จะเพิ่มกลุ่มผู้รักสุขภาพด้วย เช่น โรงพยาบาล สปอร์ตคลับ สถานบำบัด เป็นต้น

“หลังจากปีนี้ (2556) เรามีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในประเทศและทดลองไปตลาดอาเซียนร่วมกับภาครัฐ อย่าง สวทช. แผนงานในปี 2557 จึงต้องการเข้าหาตลาดโมเดิร์นเทรด และลูกค้าในต่างประเทศ รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรม เน้นอาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูป พร้อมคิดสร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆเฉลี่ยปีละ 2 ตัว” อัจฉรา กล่าวทิ้งท้าย
ลมวนขั้วโลก หรือ “โพลาร์ วอร์เท็กซ์” เป็นกระแสลมหมุนความเร็วสูงในบริเวณขั้วโลก ที่มีทิศทางทวนเข็มนาฬิกา แต่เกิดความเปลี่ยนแปลงที่งานวิจัยบางชิ้นวิเคราะห์ว่า เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนทิศทางเคลื่อนที่ของกระแสน้ำในมหาสมุทร ทำให้ลมเหล่านี้พัดพาลงมาขึ้นฝั่งภูมิภาคที่อยู่ทางใต้ ซึ่งก็คือทวีปอเมริกาเหนือ ทำให้สภาพอากาศหนาวเย็นจัดกว่าปกติ

รายการอ้างอิง :
ลมแอร์ แปรค่าความร้อน. (2557). กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจ. ค้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557. จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140108/553735/ลมแอร์-แปรค่าความร้อน.html.– ( 29 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>