magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ดูดวงอาทิตย์ลุกจ้าระดับ X ครั้งแรกของปีจาก “จุดมืด” ใหญ่กว่าโลก 7 เท่า
formats

ดูดวงอาทิตย์ลุกจ้าระดับ X ครั้งแรกของปีจาก “จุดมืด” ใหญ่กว่าโลก 7 เท่า

ภาพผสม 2 ภาพ จากกล้อง SDO เผยให้เห็นตำแหน่งของกลุ่มจุดมืดบนดวงอาทิตย์และการลุกจ้า (นาซา)

เผยคลิปดวงอาทิตย์ลุกจ้าระดับ X ครั้งแรกในรอบปี 2014 จากจุดมืดขนาดใหญ่กว่าโลก 7 เท่า โดยการลุกจ้าดังกล่าวทำให้ภารกิจส่งเสบียงอวกาศของเที่ยวบินเอกชนไปยังสถานีอวกาศต้องล่าช้า

กล้องบนหอดูดาวอวกาศโซลาร์ไดนามิกส์ (Solar Dynamics Observatory) สำหรับสังเกตดวงอาทิตย์ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) บันทึกภาพเคลื่อนของการลุกจ้าบนดวงอาทิตย์ จากจุดมืด (sunspot) ชื่อ AR1944 เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2014 ตามเวลาประเทศไทย

สเปซด็อทคอมระบุคำแถลงของนาซาว่า จุดมืดที่ทำให้เกิดการปลดปล่อยอนุภาครังสีเข้มข้นออกมานั้นอยู่ตรงกลางดวงอาทิตย์ และมีขนาดใหญ่กว่าโลกถึง 7* เท่า ซึ่งนับเป็นจุดมืดขนาดใหญ่ที่สุดที่เห็นมาในรอบ 10 ปี

การลุกจ้าดังกล่าวทำให้ภารกิจในการขนส่งเสบียงสู่สถานีอวกาศนานาชาติของบริการขนส่งเอกชนต้องเลื่อนออกไป โดยยานอวกาศเพื่อเทียบท่าสถานีอวกาศเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

ระดับความรุนแรงของการลุกจ้าที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.32 น.ของวันที่ 8 ม.ค.2014 เป็นความรุนแรงระดับ  X1.2 ซึ่งเป็นการลุกจ้าระดับ X ครั้งแรกของปีนี้ โดยเกิดขึ้นตามหลังการลุกจ้าระดับ M7.2 ไม่กี่ชั่วโมง

 

รายการอ้างอิง :
ดูดวงอาทิตย์ลุกจ้าระดับ X ครั้งแรกของปีจาก “จุดมืด” ใหญ่กว่าโลก 7 เท่า. (2557). กรุงเทพฯ : ผู้จัดการ. ค้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2557. จาก http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9570000004367.

 – ( 18 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 × nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>