magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข วิจัยพบมะรุมต้านรังสีรักษามะเร็ง
formats

วิจัยพบมะรุมต้านรังสีรักษามะเร็ง

ดร.สมพร จองคำ ผอ.สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สทน.ส่งผลงานของนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ ได้แก่ ดร.กนกพร บุญศิริชัย และ ดร.สุวิมล เจตะวัฒนะ ชื่อว่า Radiationinduced DNA Double Strand Breaks and Their Modulations by Herbal Treatments : A Cancer Cell Culture Model ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับสมุนไพรไทย เพื่อประกวดผลงานวิจัยในระดับนานาชาติประเภทรางวัล Atom Indonesia Best Paper Award ซึ่งเป็นรางวัลที่พิจารณาให้กับผู้เข้าร่วมเสนอผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการ International Conference on Sources, Effects and Risks of Ionizing Radiation (SERIR) จัดโดยองค์การพลังงานนิวเคลียร์แห่งประเทศอินโดนีเซีย (BATAN) ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีผู้ส่งงานวิจัยเข้าร่วมประกวดมากกว่า 50 ผลงาน โดยผลการประกวดผลงานวิจัยปรากฏว่านักวิจัยของ สทน.ได้รับรางวัลดีเด่น ในกลุ่มงานวิจัยประเภทผลกระทบของรังสีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (Health and Environmental Effects of Radiation)

ด้าน ดร.กนกพรกล่าวว่า  ผลงานวิจัยดังกล่าวเพื่อศึกษาว่า สารสกัด สมุนไพรโดยเฉพาะมะรุม สมุนไพรซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเพราะเชื่อว่าสามารถต้านมะเร็งบางชนิด และต้านอนุมูลอิสระ จะมีผลกระทบอย่างไรต่อการตอบสนองของเซลล์มะเร็งต่อรังสีแกมมาสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ฉายรังสีแกมมารักษา ทั้งนี้การทดลองเริ่มต้นโดยสกัดสมุนไพรสารสกัดหยาบจากใบมะรุม และเซลล์มะเร็งที่ใช้ คือเซลล์มะเร็งเต้านม ผลกระทบที่ทำการตรวจวัด คือ การแตกหักของดีเอ็นเอภายในเซลล์มะเร็ง ผลการทดลองพบว่าสารสกัดหยาบจากใบมะรุมมีผลลดการแตกหักของดีเอ็นเอในเซลล์มะเร็งเต้านมที่ได้รับรังสีแกมมา หมายความว่าสารจากใบมะรุมจะไปลดการทำลายเซลล์มะเร็งของรังสีแกมมา ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมหากต้องรักษาด้วยการฉายรังสี แต่รับประทานสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งหรือต้านอนุมูลอิสระ จะทำให้การฉายรังสีเพื่อทำลายเซลล์มะเร็งอาจไม่ได้ผลเท่าที่ควร เซลล์มะเร็งจะถูกทำลายจากรังสีได้น้อยลง อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ครอบคลุมการทดลองกับเซลล์ที่เพาะเลี้ยงในระดับห้องปฏิบัติการเท่านั้น.

รายการอ้างอิง :
วิจัยพบมะรุมต้านรังสีรักษามะเร็ง. (2557). กรุงเทพฯ : ไทยรัฐ (การศึกษา). ค้นเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2557. จาก https://www.thairath.co.th/content/edu/393321.– ( 48 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>