magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก แบงก์เก่านำไปซักฟอกได้
formats

แบงก์เก่านำไปซักฟอกได้

น้อยคนที่จะรู้ว่า โดยทั่วไปแล้ว ธนบัตรมีอายุการใช้งานประมาณ 3-15 ปี ก่อนจะเริ่มเก่าเหลืองและสกปรกเกินจะหยิบจับได้ที่สุด ต้องนำออกไปจากระบบโดยธนาคารกลางของแต่ละประเทศ ทำให้ในแต่ละปี ต้องมีการพิมพ์ธนบัตรใหม่ออกมาใช้หมุนเวียนทั่วโลกเกือบ 1.5 แสนล้านฉบับ โดยใช้งบประมาณเพื่อการนี้ร่วม 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี ยังไม่นับรวมกับรายจ่ายและปัญหาด้านสภาพแวดล้อมจากการกำจัดธนบัตรเก่าที่โดยมากตัดทำลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเกือบ 1.5 แสนตันทิ้งในแต่ละปี เป็นงานที่ต้องทำและสิ้นค่าใช้จ่ายควบคู่กันไป แต่ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์พบวิธีการซักล้างธนบัตรเพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปได้โดยไม่ซับซ้อน

สาเหตุหลักที่ทำให้ธนบัตรเก่าและกลายเป็นสีเหลือง มาจากไขมันที่ร่างกายผลิตออกเพื่อปกป้องผิวหนัง ที่นานวันเข้าสะสมบนพื้นผิวธนบัตรและกลายเป็นสีเหลืองเก่าหลังทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ นักวิจัยประสบความสำเร็จในการขจัดไขผิวหนัง คราบน้ำมันและสิ่งปนเปื้อนต่างๆ รวมถึงแบคทีเรีย จากกระดาษและส่วนที่เป็นโพลิเมอร์ของธนับตรได้ โดยใช้ซูเปอร์คริติคัล คาร์บอนไดออกไซด์ สารที่อยู่ในสถานะก๊าซและของเหลวที่ใช้ในการกระบวนการทำความสะอาด โดยที่รายละเอียดด้านความปลอดภัยป้องการปลอมแปลงธนบัตร อาทิ สีหมึกและพรายน้ำ ยังคงสภาพเดิมทุกประการ

ด้วยวิธีการนี้ จากธนบัตรมอมแมมที่เครื่องฝากเงินไม่ยอมนับให้ และต้องนำไปทำลายสถานเดียว ก็จะกลับมาสะพัดหมุนเวียนได้ ช่วยประหยัดเงินพิมพ์ธนบัตรใหม่และทำลายของเก่าได้หลายล้านดอลลาร์…แถมไม่ต้องใช้ราวตากผ้าด้วย

รายการอ้างอิง :

แบงก์เก่านำไปซักฟอกได้. (2557). กรุงเทพฯ : คม ชัด ลึก (ต่างประเทศ : คอลัมน์เด็ด ). วันที่ 17 มกราคม 2557. จาก hhttp://www.komchadluek.net/detail/20140111/176518.html.– ( 161 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>