magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ เยอรมนี..สร้างหุ่นยนต์ลิงฝึกเดิน 2 เท้า
formats

เยอรมนี..สร้างหุ่นยนต์ลิงฝึกเดิน 2 เท้า

นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์วิจัยปัญญาประดิษฐ์ของเยอรมนี พัฒนาหุ่นยนต์คล้ายลิง  ถูกตั้งชื่อว่า ชาร์ลี มีลักษณะพิเศษคือส่วนสันหลังที่ยืดหยุ่น ทำให้มันสามารถลุกขึ้นยืนตรง 2 เท้า และเดิน 4 เท้าแบบเดียวกับลิง ขณะนี้นักวิจัยกำลังพยายามสอนให้มันก้าวเดิน 2 เท้าแบบเดียวกับคน

หัวใจสำคัญอีกอย่างของงานวิจัยนี้คือ การพัฒนาเท้าที่มีระบบเซ็นเซอร์ สามารถสร้างข้อมูลการเคลื่อนไหวแบบหกทิศทางเหมือนมนุษย์ เพื่อสอนให้หุ่นยนต์ สามารถยืนตัวตรง เดินและวิ่งได้ในที่สุด แต่กว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้หุ่นยนต์จะต้องเรียนรู้การทิ้งน้ำหนักและจังหวะก้าวเดิน ซึ่งเป็นการฝึกเดินเลียนแบบระบบชีวกลของสัตว์ที่ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อ กระดูก และเอ็น

ห้องปฏิบัติการทดสอบของชาร์ลี ถูกออกแบบให้ดูเหมือนพื้นผิวดวงจันทร์ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจว่า สักวันจะมีการพัฒนาหุ่นยนต์เดินสองเท้ารุ่นต่อไป เพื่อขึ้นไปทำงานสำรวจดาวเคราะห์แทนมนุษย์

ที่มา : เยอรมนี..สร้างหุ่นยนต์ลิงฝึกเดิน 2 เท้า. (2557). ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557. จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวต่างประเทศ/86874/เยอรมนี–สร้างหุ่นยนต์ลิงฝึกเดิน-2-เท้า.html– ( 9 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 + = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>