magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี นาฬิกาบอกเวลาด้วยกลิ่น
formats

นาฬิกาบอกเวลาด้วยกลิ่น

นาฬิกาบอกเวลาด้วยกลิ่น

นาฬิกาอัจฉริยะส่วนใหญ่มักจะบอกผู้ใส่ให้รู้เกี่ยวกับตารางนัดหมาย, เปิดอ่านอีเมล, แจ้งเตือนต่างๆ โดยเชื่อมกับมือถือหรือแม้แต่การวัดค่าด้านสุขภาพ แต่  Aisen Caro Chacin อาจารย์ผู้สอนคอมพิวเตอร์ที่ Parsons New School for Design ในนิวยอร์ก ได้สร้างนาฬิกาอัจฉริยะที่แตกต่างออกไปเพื่อช่วยเตือน ในรูปแบบที่ไม่เครียด แทนที่จะใช้ตาดูแต่เค้าเปลี่ยนมาใช้การดมกลิ่นแทน

นาฬิกาเรือนนี้มีชื่อว่า Scent Rhythm มันจะปล่อยน้ำหอมออกมาได้ โดยกลิ่นที่ปล่อยออกมาจะเกี่ยวข้องกับการตื่นนอน, การตื่นตัว, การผ่อนคลายและการนอนหลับ ตัวเรือนของนาฬิกา จะมีความหนาหน่อยเพราะด้านล่างของหน้าปัดจะติดตั้งหลอดแก้วเล็กๆ 4 หลอดที่มีกลิ่นแตกต่างกันเอาไว้ ทุกๆ 6 ชั่วโมงนาฬิกาก็จะปล่อยกลิ่นหอมๆออกมาตามแต่ละช่วงเวลาของวัน เช่น ปล่อยกลิ่นกาแฟเอสเพรสโซ่ออกมาเพื่อปลุกให้คุณตื่นนอน หรือปล่อยกลิ่นดอกคาโมมายล์เมื่อถึงเวลาเข้านอน ซึ่งกลิ่นเหล่านี้จะพ่นออกมาตามนาฬิกาในร่างกายของมนุษย์

ในส่วนของหน้าปัดนาฬิกาจะเป็นเครื่องพ่นละอองน้ำขนาดเล็ก เมื่อถึงเวลาที่ต้องพ่นน้ำหอมออกมา มันก็จะใช้คลื่นเสียงอัลตราโซนิคในการสั่นน้ำหอมในหลอดแล้วให้กลายเป็นละอองน้ำแล้วพ่นออกมา ส่วนพลังงานก็จะใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียมไออนในตัว ชาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง แบตหมดสามารถชาร์จผ่านสาย micro-USB ได้

ที่มา : ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์. (2557, 20 มกราคม). นาฬิกาบอกเวลาด้วยกลิ่น. ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/86782/นาฬิกาบอกเวลาด้วยกลิ่น.html– ( 13 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × = forty eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>