magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บตกจากอีเมล์ ‘เอเซอร์’เปิดเกมลุยโมบายพีซี – ‘โนเกีย’ส่งแทบเล็ตสร้างสีสัน
formats

‘เอเซอร์’เปิดเกมลุยโมบายพีซี – ‘โนเกีย’ส่งแทบเล็ตสร้างสีสัน

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า แม้สถานการณ์การเมืองไม่นิ่ง ขณะเดียวกันตลาดพีซียังคงซบเซา แต่ในวิกฤติยังมีโอกาส โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตยังมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นต่อเนื่อง โดยปีนี้จะใช้สินค้าดังกล่าวเป็นไฮไลต์ทำตลาด พร้อมเบนจุดโฟกัสและพิจารณาใช้งบลงทุนไปกับกลุ่มธุรกิจนี้มากขึ้นชดเชยยอดขายพีซี เชื่อว่าความต้องการผู้บริโภคไม่ลดแต่เปลี่ยนอุปกรณ์และรูปแบบใช้งานไปเท่านั้น

เอเซอร์คาดว่า ตลาดรวมสมาร์ทโฟนไทยปีนี้จะมียอดขาย 12-15 ล้านเครื่อง ขณะที่ผลสำรวจสวทช.และกสทช.ชี้ว่า จากปี 2556 ที่ตลาดสมาร์ทโฟนไทยเติบโต 24.2% ปีนี้จะเติบโตอีก 32.5% รับอานิสงส์ 3จี และพฤติกรรมใช้งานรูปแบบโมบิลิตี้

ล่าสุด เปิดตัวแทบเล็ต “เอเซอร์ ไอโคเนีย ดับบลิว 4” ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8.1 หน้าจอ 8 นิ้ว ซีพียูอินเทลอะตอม แซด3000 ซีรีส์ ตอบโจทย์ “เวิร์ค แอนด์ เพลย์” เจาะคนทำงาน นักเรียนและครอบครัว ราคา 16,900 บาท พร้อมด้วยสมาร์ทโฟน “เอเซอร์ลิควิด แซด 3เอส” จอ 3.5 นิ้ว ราคา 2,590 บาท และแฟบเล็ต “เอเซอร์ ลิควิด แซด 5” จอ 5 นิ้ว รองรับการใช้งาน 2 ซิม ราคา 4,790 บาท ทั้ง 2 รุ่นใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ พร้อมบันเดิลแพกเก็จพิเศษร่วมบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) หรือ “เอไอเอส 3จี ซุปเปอร์ คอมโบ” ตลอดทั้งปีใช้งบการตลาดราว 2% ของยอดขายบริษัทตั้งเป้าเติบโตของรายได้รวมไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา จากเดิมมาจากพีซี 90% อุปกรณ์ต่อพ่วง สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตรวมกัน 10% ปีนี้สัดส่วนพีซีจะเป็น 80% สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตเพิ่มเป็น 15% หรือมียอดขายสมาร์ทโฟน 1 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาดแทบเล็ตโอเอสวินโดว์ส 45% จากตลาดรวมราว 3 แสนเครื่อง และทำยอดขายมีเดียแทบเล็ตเดือนละ 5 หมื่นเครื่อง

โดยตั้งแต่ปี 2556 ตลาดไอทีไทยค่อนข้างซบเซา ไอดีซีระบุว่าพีซีลดลงราว 20% ยอดขาย 3.1 ล้านเครื่อง จาก 3.7 ล้านเครื่อง เอเซอร์ชิงส่วนแบ่งตลาดมาได้ 19% ปีนี้คาดว่าจะลดลงราว 2-3% โดยตลาดจะเริ่มฟื้นครึ่งปีหลัง

นายสนธิญา หนูจีนเส้ง ผู้อำนวยการฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เสริมว่า ผู้ค้าหวังให้สถานการณ์การเมืองจบเร็ว เบื้องต้นย่อมส่งผลกระทบแต่คงไม่แย่ไปกว่าปีที่ผ่านมา แย่สุดน่าจะลดลงไม่ถึง 5% แต่หากจบในไตรมาส1 น่าจะคงที่หรือเติบโตได้เล็กน้อย

“เทียบกับประเทศในอาเซียนด้วยกัน กำลังซื้อและเศรษฐกิจของไทยนับว่ามีศักยภาพสูงกว่า ขณะที่แนวโน้มพีซีลดลงแต่กลุ่มสินค้าแทบเล็ตยังมีทิศทางที่ดี ปัจจุบันผู้บริโภคมองมูลค่าเพิ่มและยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้สินค้าที่ดีกว่า”

นายญาณธน สิมะวานิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วง 1-2 เดือนมานี้ยอดขายตลาดมือถือค่อนข้างทรงตัว หวังว่าสถานการณ์การเมืองจะจบเร็ว แม้ปัจจัยภายนอกส่งผลกระทบบ้าง แต่เชื่อว่าโทรศัพท์เป็นปัจจัยที่จำเป็น ล่าสุด โนเกีย เปิดตัวแฟบเล็ต “โนเกีย ลูเมีย 1320” หน้าจอ 6 นิ้ว ราคา 11,500 บาท คาดว่าจากปีก่อนที่สินค้ากลุ่มดังกล่าวมียอดขาย 4-5 หมื่นเครื่องต่อเดือน ปีนี้จะเพิ่มมากขึ้น

บริษัทวิจัยจีเอฟประเมินไว้ว่าภาพรวมมือถือไทยปีนี้จะมียอดขาย 20 ล้านเครื่องผลักดันโดย 3 จี และราคาเครื่องที่ถูกลง สำหรับโนเกียเน้นนำเสนอฟีเจอร์การใช้งานที่ตรงจุด พร้อมทำตลาดร่วมกับค่ายมือถือทุกราย ยืนยันว่าจะมีการลงทุนทางการตลาดเต็มที่และต่อเนื่อง

รายการอ้างอิง :
‘เอเซอร์’เปิดเกมลุยโมบายพีซี – ‘โนเกีย’ส่งแฟบเล็ตสร้างสีสัน. (2557). กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. ค้นเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2557. http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20140123/558065/เอเซอร์เปิดเกมลุยโมบายพีซี—โนเกียส่งแฟบเล็ตสร้างสีสัน.html.– ( 19 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>