magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี เติมน้ำตาลเท่ากับชาร์จไฟ
formats

เติมน้ำตาลเท่ากับชาร์จไฟ

เติมน้ำตาลเท่ากับชาร์จไฟ

ทีมนักวิจัยจาก Virginia Tech สามารถพัฒนาแบตเตอรี่ที่ใช้น้ำตาลเป็นพลังงานในการสร้างกระแสไฟฟ้า ผลการค้นพบครั้งนี้จะนำไปสู่แบตเตอรี่แบบใหม่ที่ราคาถูกลง, เติมพลังงานได้ง่ายและย่อยสลายเองตามธรรมชาติได้

Y.H. Percival Zhang รองศาสตราจารย์ด้าน biological systems engineering จาก College of Agriculture and Life Sciences และ College of Engineering เป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีนี้ และเผยแพร่งานวิจัยนี้ในวารสาร Nature Communications

การคิดค้นแบตเตอรี่ที่สร้างพลังงานจากน้ำตาลก็มีอยู่หลายชิ้นด้วยกัน แต่จุดเด่นของผลวิจัยชิ้นนี้ก็คือพลังงานที่สร้างขึ้นมาได้สูงกว่างานวิจัยชิ้นอื่นๆ ซึ่งทำให้จ่ายไฟฟ้าและใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้นานขึ้นก่อนทีจะต้องเติมเชื้อเพลิงเข้าไปใหม่

น้ำตาลถือเป็นสารประกอบที่มีการเก็บพลังงานเอาไว้ในตัวเองตามธรรมชาติ เพียงแต่เราต้องรู้ตรรกะในการเก็บเกี่ยวพลังงานเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวมีขยะมลพิษที่เกิดจากแบตเตอรี่ไม่ใช้แล้วนับพันล้านก้อนต่อปี  ซึ่งส่งผลอันตรายทั้งต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม  แบตเตอรี่ที่ใช้พลังงานจากนั้นตาลนี้จะช่วยให้แบตหนึ่งก้อนสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น เมื่อไฟหมดก็เติมน้ำตาลเข้าไปสร้างกระแสไฟฟ้าขึ้นมา คล้ายกับการเติมหมึกปริ้นท์เตอร์ และนำกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อยๆ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนขยะที่ต้องนำไปฝังกลบได้มากขึ้น


เคล็ดลับของถ่านชนิดใหม่นี้คือการผสมเอ็มไซน์ในสัดส่วนที่เราไม่สามารถพบในธรรมชาติได้  ซึ่งจะทำการย่อยน้ำตาลและคายประจุไฟฟ้าออกมา นอกจากนี้Y.H. Percival Zhang  ยังตีพิมพ์งานวิจัยการสร้างแป้งกินได้จากพืชที่เราไม่ได้ใช้เป็นอาหาร รวมถึงการสกัดไฮโดรเจนที่มีราคาถูกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อนำมาใช้กับเซลล์พลังงาน ทั้งหมดนี้จะปูทางไปสู่การนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนรถยนต์ได้ในอนาคต

แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้คาดว่าน่าจะพัฒนาให้ออกวางขายได้จริงภายในเวลาไม่เกิน 3 ปีนี้  สามารถนำไปใช้กับเครื่องใช้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, วิดีโอเกม และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์อื่นๆ อีกมากมาย

ที่มา : ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์.(2557). เติมน้ำตาลเท่ากับชาร์จไฟ. ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2557 จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวเทคโนโลยี/86990/เติมน้ำตาลเท่ากับชาร์จไฟ.html– ( 35 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>