magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เทคโนโลยีดาวรุ่งปี 2014
formats

เทคโนโลยีดาวรุ่งปี 2014

ดร.อดิสร นักเทคโนโลยีแห่งเนคเทค พาไปทำความรู้จัก Smart Thermostat เทคโนโลยีที่ทั่วโลกกล่าวถึงในปี 2014 ผลจากการที่ Google เข้าซื้อกิจการของ Nest บริษัทเทคโนโลยีเล็กๆ

ขึ้นปีใหม่ เผลอนิดเดียวจะหมดเดือนแรกของปีนี้เสียแล้ว ครั้งที่แล้วผมเขียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีอะไรจะรุ่งและอะไรจะร่วงในปี 2013 ที่ผ่านมาแล้ว มาวันนี้คงต้องรีบพูดถึงเทคโนโลยีที่กำลังจะมาแรงในปี 2014 นี้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้จับกระแสแนวโน้มของเทคโนโลยีที่จะมามีผลทางธุรกิจทั้งมีประโยชน์และมีโทษต่อธุรกิจของท่าน

เป็นประจำในช่วงต้นปีแบบนี้เราสามารถเกาะติดกระแสของเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงได้จากงาน Consumer Electronics Show หรือเรียกสั้นๆว่า CES 2014 ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเหล่าบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ก็จะใช้งานนี้ในการเปิดตัวสินค้าไฮเทคใหม่ๆ สู่ตลาด

และวันนี้มีแนวโน้มเทคโนโลยีหนึ่งซึ่งจะแนะนำเป็นเทคโนโลยีแรก เนื่องจากเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อบริษัท Google ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทเทคโนโลยีเล็กๆ บริษัทหนึ่งที่มีชื่อว่า Nest ด้วยเงินมูลค่ามหาศาลถึง 3,200 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ หนึ่งแสนล้านบาท ถูกต้องครับคุณตัวเลขไม่ผิดหรอกครับ นับเป็นดีลการเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่เป็นอันดับสองที่ Google เคยเข้าซื้อ รองจาก Motorola Mobility ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ Motorola ที่เรารู้จักกัน

ผมเคยเขียนเล่าไว้ในปีที่ผ่านมาว่า บริษัทนี้ก่อตั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้วมานี้เองโดย Tony Fadell ผู้ประดิษฐ์ iPod ให้กับบริษัท Apple ได้ลาออกมาตั้งบริษัท Nest เป็นของตัวเอง โดย Nest เป็นผู้ผลิต Smart Thermostat หรืออุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ โดยอาศัยแนวคิดที่ว่า The Learning Thermostat เพราะมันจะสามารถเรียนรู้ว่าเวลาไหนเราจะอยู่บ้าน เวลาไหนเราออกไปทำงานนอกบ้าน มันจะเรียนรู้พฤติกรรมของผู้อยู่อาศัย และควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกี่ยวกับอุณหภูมิ เช่น เครื่องปรับอากาศ หรือ เครื่องทำความร้อน ในประเทศที่มีอากาศหนาว เพื่อปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสมและช่วยประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋า

และในปีนี้บริษัท Nest มีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาคือ smart smoke detector หรือเครื่องดักจับควันไฟและแจ้งเตือนอัจฉริยะ ซึ่งสามารถจดจำห้องที่ตัวมันเองถูกติดตั้งอยู่เช่น ในห้องครัว หรือในห้องนอน มันจะส่งเสียงเตือนด้วยคำพูดว่า กำลังมีควันหรือระดับก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์ผิดปกติที่ห้องไหน และเราสามารถหยุดการทำงานเพียงเราโบกมือใส่มัน นอกจากนี้มันยังตรวจจับการเคลื่อนไหวได้ด้วย จึงสามารถใช้เป็นอุปกรณ์กันขโมยภายในบ้าน และในเวลากลางคืนมันยังทำหน้าที่เป็นไฟสลัวกลางคืน เพื่อให้มองเห็นแต่ไม่รบกวนสายตา

จะเห็นได้ว่ามันถูกออกแบบมาให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ แต่ที่สำคัญคือมันเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ภายในบ้านแบบไร้สาย และแน่นอนมันเชื่อมต่อกับ Smart Thermostat ของ Nest เพื่อตรวจการรั่วของก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์จากระบบทำความร้อนภายในบ้าน ซึ่งก๊าซนี้เป็นก๊าซที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น แต่ถ้าเราได้รับเพียงปริมาณน้อยๆ เราก็สามารถเสียชีวิตได้เลยทีเดียว นอกจากนี้มันสามารถแจ้งเตือนเจ้าของบ้านผ่านโปรแกรม App บน Smartphone ได้อีกด้วย

เหตุผลที่สำคัญที่ Google ลงทุนอย่างมากมายมหาศาลกับบริษัทเล็กๆ แห่งนี้ เป็นเพราะอะไร ผมจะมาเฉลยในครั้งหน้าครับ

รายการอ้างอิง :
ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. เทคโนโลยีดาวรุ่งปี 2014. (2557). กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). ค้นเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557. http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140125/558586/เทคโนโลยีดาวรุ่งปี-2014.html.– ( 51 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × = 32

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>