สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม
กทม. 29 ม.ค. 2557 — ขสมก.ทดสอบรถโดยสารแบบชานต่ำเพื่อผู้ใช้รถเข็น วิ่งบนนถนนจริงไม่สะดวกนัก ใต้ท้องรถครูดพื้นช่วงสะพานข้ามคลอง ทางลาดชัน วิ่งถนนสายรองไม่ได้ จึงจะจัดซื้ิอรถชานต่ำเพียง 1,524 คัน ที่เหลือสูงมาตรฐานติดลิฟต์ยกวีลแชร์แทน ตามโครงการจัดซื้อรถโดยสารจัดหารถโดยสารประจำทาง NGV ใหม่ จำนวน 3,183 คัน
ตามที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมจัดหารถโดยสารประจำทาง NGV ใหม่ จำนวน 3,183 คัน ซึ่งทางผู้พิการหลายกลุ่มต้องการให้จัดซื้อรถโดยสารแบบชานต่ำ หรือ Low Floor เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้ Wheel Chair นั้น
บ่ายวันนี้ นายนเรศ บุญเปี่ยม รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) พร้อมด้วย คณะสื่อมวลชน คนพิการ และประชาชน นำรถโดยสารประจำทางแบบชานต่ำ หรือ Low Floor ออกทดสอบวิ่งบนถนนสภาพจริง ตามจุดต่างๆ ที่คาดว่าจะมีปัญหากับรถประจำทางแบบชานต่ำ โดยเฉพาะถนนสายรองในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งผลการทดสอบปรากฎว่า รถโดยสารประจำทางแบบชานต่ำ มีปัญหาวิ่งให้บริการได้ไม่สะดวกนัก พบว่ามีปัญหาโดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามคลองหรือทางลาดชัน ที่ใต้ท้องรถโดยสารช่วงกลางรถ มักจะครูดกับพื้นสะพานเมื่อรถขึ้นและลงสะพาน
นายนเรศ กล่าวว่า รถแบบชานต่ำ มีปัญหาไม่สามารถวิ่งให้บริการประชาชนได้ในถนนสายรอง ดังนั้น การจัดซื้อจึงไม่สามารถจัดซื้อรถแบบชานต่ำได้ทั้งหมด จะซื้อรถชานต่ำเพียง 1,524 คัน ที่เหลือเป็นความสูงมาตรฐานแต่ติดลิฟต์ยก Wheel Chair แทนซึ่งจะช่วยให้ผู้พิการสามารถให้บริการรถ ขสมก.ได้อย่างทั่วถึง
สำหรับจุดแรกที่ทดสอบสภาพการใช้งานจริง คือ บริเวณสะพานหน้ามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จุดที่สอง คือ บริเวณสะพานจุดตัดถนนประชาชื่นเข้าถนนสามัคคี และจุดต่าง ๆ ที่ผู้เข้าร่วมการทดสอบรถต้องการให้นำรถไปวิ่งทดสอบ
ทั้งนี้ ขสมก.จะนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบ และนัดประชุมคณะกรรมการกำหนดร่าง TOR เพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับโครงการจัดซื้อรถโดยสารจัดหารถโดยสารประจำทาง NGV ใหม่ จำนวน 3,183 คัน ต่อไป ซึ่งการจัดซื้อรถใหม่ แบ่งเป็นรถโดยสารธรรมดาจำนวน 1,659 คัน และรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 1,524 คัน ซึ่งด้านความโปร่งใส ขสมก.เปิดให้ภาคเอกชนเสนอแนะและปรับปรุงรายละเอียดขอบเขตของงาน (TOR) ไปแล้ว รวมทั้งหมด 5 ครั้ง
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=52e8b804be047065398b45b7#.UujJobQxXGg– ( 28 Views)