magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข นักวิจัยญี่ปุ่นพบวิธีสร้างสเต็มเซลล์อย่างง่าย
formats

นักวิจัยญี่ปุ่นพบวิธีสร้างสเต็มเซลล์อย่างง่าย

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่น 30 ม.ค. 2014 -นักวิทยาศาสตร์ในญี่ปุ่นค้นพบวิธีสร้างสเต็มเซลล์ หรือเซลล์ตัวอ่อนต้นกำเนิดของมนุษย์ได้อย่างรวดเร็วด้วยการนำเอาหยาดเลือดไปจุ่มลงไปในกรด

การค้นพบใหม่นี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารธรรมชาติ พร้อมกับระบุว่า วิธีการดังกล่าวจะทำให้การผลิตเซลล์ตัวอ่อนต้นแบบมนุษย์ หรือสเตมเซลล์ กระทำได้ง่ายกว่าเดิม มีราคาถูกกว่าเดิม รวดเร็วและปลอดภัยกว่าเดิม ซึ่งเซลล์ตัวอ่อนนี้จะพัฒนาจนกลายเป็นเนื้อเยื่อเพื่อนำไปรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา หัวใจ และสมองได้สะดวกกว่าเดิม สำหรับวิธีการใหม่ซึ่งทำได้โดยการนำเอาเลือดไปใส่ในน้ำกรดแล้วเขย่าจะทำให้เกิดสเต็มเซลล์ในรูปแบบใหม่ที่เรียกกันว่า สแตปเซลล์

ดร.ฮารูโกะ โอโบคาตะ แห่งศูนย์พัฒนาชีววิทยารีเคนของญี่ปุ่น กล่าวว่า รู้สึกประหลาดใจมากต่อปฏิกิริยาของเซลล์ต่อสภาพแวดล้อมใหม่ที่เกิดขึ้น ทำให้มองเห็นโอกาสที่จะนำเอาสแตปเซลล์นี้ไปพัฒนาเพื่อใช้ในการรักษาโรคมะเร็งได้ ซึ่งการค้นพบนี้ได้มาจากการนำเอาเลือดของหนูทดลองมาใช้ทดลอง ซึ่งขั้นต่อไปเป็นการทดลองกับเลือดของมนุษย์

ศาสตราจารย์คริส แมสัน แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่า การค้นพบนี้จะทำให้การผลิตยารักษาโรคสำหรับผู้ป่วยเฉพาะแต่ละรายใกล้ความจริงยิ่งขึ้น และการรักษาด้วยวิธีนี้จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้เป็นอย่างดี

ศาสตราจารย์ดัสโก อีลิค แห่งภาควิชาสเต็มเซลล์ วิทยาลัยการแพทย์คิงส์ คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า นับเป็นการปฏิวัติวงการสเต็มเซลล์ที่น่าทึ่งทีเดียว.
ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=52e99c02be047063398b469a#.UumqEbSDjGg– ( 9 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>