magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health เกาหลีใต้พัฒนานาโนโรบอทหุ่นยนต์รักษาโรคมะเร็ง
formats

เกาหลีใต้พัฒนานาโนโรบอทหุ่นยนต์รักษาโรคมะเร็ง

เกาหลีใต้พัฒนานาโนโรบอท หุ่นยนต์ขนาดจิ๋วที่สามารถปล่อยยาในร่างกายเพื่อช่วยรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งได้ผลดีหลังทดลองกับหนู

วันนี้(8ม.ค.57)สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้พัฒนาวิธีรักษาโรคมะเร็งแบบใหม่โดยใช้นาโนโรบอท (Nanorobot) ในการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งได้ผลดีกว่าและเป็นการรักษาทางเลือกแทนการทำคีโมบำบัด รายงานยังระบุด้วยว่า นาโนโรบอทมีชื่อว่า Bacteriobot โดยนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาแบคทีเรียที่ไม่มีพิษเพื่อนำทางหุ่นยนต์เหล่านี้เข้าไปปล่อยยาที่อยู่ในแคปซูลขนาดเล็กที่ตัวเนื้อร้ายโดยตรง แบคทีเรียจะถูกดึงดูดไปหาเซลล์มะเร็งจากสารเคมีที่ปล่อยโดยเซลล์มะเร็งเอง เมื่อแบคทีเรียไปถึงแคปซูลก็จะปล่อยยาทำลายเนื้องอกโดยที่ไม่มีผลกระทบต่อเซลล์อื่นๆ

ปาร์ค จอง โอ หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติชองนัม กล่าวว่า ความสามารถหลักของนาโนโรบอทนี้คือ สามารถวินิจฉัยมะเร็งและสามารถต่อสู้มะเร็งได้ด้วยตัวเอง โดยใช้แบคทีเรียในการเคลื่อนที่ จากการทดลองกับหนู พบว่าวิธีนี้ใช้ได้ผลดี จึงคาดว่าอีกไม่นานจะมีการพัฒนาและสามารถใช้กับคนได้เช่นกัน โดยขณะนี้นาโนโรบอทสามารถจับได้แต่มะเร็งที่มีลักษณะเป็นเนื้องอกเท่านั้น เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถรักษามะเร็งชนิดอื่นๆ ได้เช่นกัน สำหรับเทคโนโลยีนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้วในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้กับมนุษย์

รายการอ้างอิง :
เกาหลีใต้พัฒนานาโน โรบอทหุ่นยนต์รักษาโรคมะเร็ง. (2557, 8 มกราคม). TNN24. ค้นเมื่อวันที่  30 มกราคม 2557, จาก http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=19450&t=news.– ( 38 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 + = thirteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>