magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ค้นพบมะเขือเทศม่วงช่วยชะลอมะเร็ง
formats

ค้นพบมะเขือเทศม่วงช่วยชะลอมะเร็ง

นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษปรับสายพันธุ์มะเขือช่วยชะลอมะเร็งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

วันนี้(29ม.ค.57)นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ประสบความสำเร็จในการปรับสายพันธุ์มะเขือเทศจากที่มีผลสีแดงให้มีผลสีม่วง ได้ และสีม่วงของมะเขือเทศสายพันธุ์นี้ได้รับการยืนยันจากผลทดลองกับหนู ทดลองแล้วว่าสามารถชะลอมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังสามารถต้านการติดเชื้อและมี ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย
มะเขือเทศสีม่วงนี้มีสารแอนโธไซยานินปริมาณสูง ซึ่งเป็นสารชนิด เดียวกับที่ พบในผลบลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อื่นๆ

โดยนักวิจัยได้ทดลองกับหนูที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและกินอาหารธรรมดา หนู กลุ่มนี้ตายด้วยโรคมะเร็งภายใน 142 วัน  ในขณะที่หนูอีกกลุ่มหนึ่งกินผงสกัด จากมะเขือเทศสีม่วงเป็นประจำใช้เวลาประมาณ 182 วันกว่าจะตาย นักวิชาการ กล่าวว่า ผลไม้อื่นๆ ที่มีสีม่วงก็สามารถป้องกันมะเร็งบางชนิดได้

นอกจากนี้ นักวิชาการด้านโภชนาการชาว เยอรมัน โวลเคอร์ โบฮ์ม จากมหาวิทยาลัย Jena กล่าวยืนยันว่า มะเขือเทศสี ม่วงมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่มะเขือเทศสีแดงก็มีประโยชน์เหมือนกันในการลด ความเสี่ยงกับโรคมะเร็งเพราะสารแคโรธีนอย (สีส้มและสีแดง) ก็ช่วยดักจับ อนุมูลอิสระเช่นกัน แต่ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมสารแอนโธไซยานินได้ดีกว่า แคโรธีนอยด์เพราะแคโรธีนอยด์ละลายในน้ำมัน ดังนั้น ในการปรุงมะเขือเทศจึง ควรมีน้ำมันเป็นส่วนผสมด้วยก็จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น

รายการอ้างอิง :
ค้นพบมะเขือเทศม่วงช่วยชะลอมะเร็ง. (2557, 29 มกราคม). TNN24. ค้นเมื่อวันที่  30 มกราคม 2557, จากhttp://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=21258&t=news.

 

– ( 69 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>