magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี Smartphone ตัวการทำลายฮอร์โมนเมลาโทนิน
formats

Smartphone ตัวการทำลายฮอร์โมนเมลาโทนิน

“ฮอร์โมนเมลาโทนินมีส่วนสำคัญที่ทำให้มนุษเราสามารถนอนหลับได้เป็นอย่างดี” เหตุใด Smartphone จึงเป็นตัวการยับยั้งทำลายฮอร์โมนเมลาโทนิน เหตุนี้เกิดก็เพราะมนุษย์เราในปัจจุบันนี้ติดพันการใช้โทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวันไม่เว้นแม้แต่ตอนกลางคืน บางคนเล่นจนติดพันวางมือไม่ลงยิ่งดึกก็ยิ่งติด และถ้าบางช่วงเล่นเกมส์มากๆ ก็ยิ่งไม่อยากจะวางมันลง หรือหากแม้วางเจ้าโทรศัพท์มือถือลงแล้วก็ตามจิตใจก็ยังจะพะวงและว้าวุ่นอยู่กับมันจนเกินกว่าที่จะข่มตาหลับลงมาได้

มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Michigan State ได้ยืนยันอีกครั้งว่า Smartphone มีส่วนในการรบกวนการนอนหลับของผู้ใช้ โดยงานวิจัยดังกล่าวนี้ได้ทำการสำรวจกับผู้บริหารระดับสูงจำนวน 82 ราย และลูกจ้างจำนวน 161 คน พบว่าคนที่เล่นโทรศัพท์มือถือหลังเวลาสามทุ่มนั้นจะมีอาการ “แฮงค์” ก็เพราะว่าพักผ่อนไม่เพียงพอและทำให้เช้าวันต่อมาจะมีอาการ “เพลียสะสม”

จากผลการวิจัดังกล่านี้ สรุปได้ว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือในเวลากลางคืนทำให้เกิดอาการที่ไม่แตกต่างจากการ “เมาค้าง” มากนัก คือทำให้เรารู้สึกเหนื่อย เพลีย ไม่ค่อยมีสมาธิในวันถัดมา และที่สำคัญการเล่นโทรศัพท์มือถือตอนกลางคืนติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงานของเราได้ในระยะยาว

หากใครมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ในตัวแล้วหล่ะก็…แนะนำว่าให้ “หยุด” เสียแต่วันนี้เพราะหากยิ่งติดพัน ยิ่งใช้มาก ประสิทธิภาพในการดำเนินชีวิตจะแย่ลง หันมาอ่านหนังสือก่อนนอนจะดีกว่าช่วยพัฒนาสมอง และนอนหลับได้สบาย

แหล่งที่มา :
“ผลวิจัยเผย “เล่นมือถือตอนดึก” ระวังโทรม!!”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.arip.co.th/smartphone-ruin-your-health/. (วันที่ค้นข้อมูล 3 กุมภาพันธ์ 2557).– ( 16 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>