magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ภาพข่าว “จริง” หรือ “เท็จ”
formats

ภาพข่าว “จริง” หรือ “เท็จ”

ข่าวเฮอร์ริเคนแซนดี้ ที่กำลังซัดกระหน่ำถล่มสหรัฐอเมริกาอยู่ในขณะนี้ได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างแก่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง น้ำท่วมสูง และหิมะตกหนักที่ก่อให้เกิดแผ่นดินถล่ม และในขณะนี้ได้เริ่มลุกลามน้ำเข้าอุโมงค์ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟใต้ดิน 7 แห่ง และลานจอดรถ 6 แห่ง ถูกน้ำท่วม จากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์การขนส่งของสหรัฐฯ

จากข่าวเฮอร์ริเคนแซนดี้นี้ ได้มีการนำเสนอภาพน้ำท่วมใหญ่ของสหรัฐอเมริกาออกมาอย่างต่อเนื่องแต่….ภาพทั้งหมดนั้นจะต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม และรับฟังข่าวอย่างถี่ถ้วน เพราะภาพถ่ายบางภาพก็อาจจะเป็นภาพที่ “ตัดต่อ” ขึ้นมาก็เป็นได้ โดย http://www.theatlantic.com/ ได้รวมรวมภาพที่เป็นทั้งภาพเหตุการณ์จริง และภาพถ่ายที่ตัดต่อ รวมไปถึงบางภาพเองก็ยังไม่อาจจะระบุได้ว่าว่า “จริง” หรือ “เท็จ”

ภาพน้ำท่วมอุโมงค์ซึ่งเป็นเส้นทางหลักของรถไฟใต้ดิน น้ำท่วมสูงขนาดใส่ชุดประดาน้ำลงไปได้ ภาพดังกล่าวนี้ถูกมองว่า “FAKE” โดยภาพดังกล่าวนี้ถูกมองว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องจริงจากจุดสังเกตุดังนี้ คือ

  • ถ้าน้ำท่วมสูงขนาดนี้ทำไมไฟฟ้ายังคงติดอยู่
  • น้ำท่วมสูงขนาดนี้คงไม่ใช่เวลาที่ช่างภาพหรือใครจะสามารถเข้ามาในสถานที่แห่งนี้ได้ เนื่องจากมีคำสั่งให้ประชากรอพยพ

นอกจากนี้ http://www.theatlantic.com/ ยังได้รวบรวมภาพที่อาจจะ “FAKE” ไว้ให้ลองวิเคราะห์กันอีกหลายภาพ อย่างไรแล้วชาวไทยทุกคนก็ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ประสบภัย ให้สู้ต่อไปปลอดภัย และผ่านเหตุการณ์อันแสนเลวร้ายครั้งนี้ไปโดยเร็ว

เรียบเรียงจาก http://www.theatlantic.com/technology/archive/2012/10/instasnopes-sorting-the-real-sandy-photos-from-the-fakes/264243/

– ( 127 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 6 = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>