magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี อยากดูทีวีดิจิทัล ทำอย่างไร?
formats

อยากดูทีวีดิจิทัล ทำอย่างไร?

เมื่อ “ทีวีดิจิทัล” ใกล้จะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน นี้ ในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่องได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา

งานนี้ จะรอช้าอยู่ไย มาเตรียมตัวรับชมทีวีดิจิทัลกันก่อนเมื่อประชาชนที่รับชมทีวีระบบภาคพื้นดิน ( หนวดกุ้ง ก้างปลา ) หากไม่ต้องการเปลี่ยนทีวีเครื่องใหม่ สามารถทำได้ เพียงหากล่องรับสัญญาณทีวีระบบดิจิทัล หรือ กล่องเซต ทอป บ็อกซ์ มาเชื่อมต่อทีวีเครื่องเดิม และเชื่อมต่อกับหนวดกุ้ง ก้างปลา เพื่อรับชมทีวีดิจิทัล

ส่วนประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนทีวีเครื่องใหม่ ที่มีภาครับดิจิทัลในตัวเครื่อง ให้สังเกตสติกเกอร์ “น้องดูดี” ซึ่งการันตีได้ว่า ผ่านการขออนุญาตนำเข้าและจำหน่าย จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ก็เชื่อมสายหนวดกุ้ง กางปลา เข้าทีวีดิจิทัลได้ทันที

ในขณะที่ผู้รับชมทีวีผ่านจานดาวเทียม หรือเคเบิล การรับชมเป็นกล่องเซต ทอป บ็อกซ์ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนกล่อง รับชมได้ทัน ที เนื่องจากช่องฟรีทีวี ต้องทำตามหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์แครี่ เพื่อให้ทีวีเข้าถึงทุกแพลตฟอร์ม แต่คุณภาพการรับชมก็จะเป็นไปตามมาตรฐานกล่อง และเครื่องรับ

ทั้งนี้ ประชาชนที่รับชมทีวีดิจิทัล ไม่ต้องปรับจูนช่อง เพราะจะมีการเรียงอัตโนมัติ โดยระบบภาคพื้นดินเริ่มจากหมายเลขช่อง1-12 เป็นกลุ่มช่องสาธารณะ ช่อง13-36 เป็นกลุ่มธุรกิจ และช่อง 37-48 เป็นกลุ่มชุมชน ส่วนผู้ที่รับชมผ่านดาวเทียมและเคเบิล เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ประกอบธุรกิจ จึงเว้นให้ช่อง 1-10 สามารถนำช่องรายการใดมาลงก็ได้ และจากนั้นจึงต่อด้วยช่องทีวีดิจิทัล

ดังนั้นผู้รับชมจึงจะไม่ยุ่งยากในการปรับจูนช่องทีวีโปรดจำไว้ ! เดลินิวส์ทีวี ออกอากาศทีวีดิจิทัลช่อง 18

อย่างไรก็ตามราคากล่องเซต ทอป บ็อกซ์ ในตลาดปัจจุบันราคาเฉลี่ย 1,000 -1,100 บาท หรือผู้ประกอบการบางรายจำหน่ายในราคาหลักร้อยจนถึงหลักพัน และมีสเปคให้เลือกตามความต้องการ

ส่วนทีวีดิจิทัลราคาในขณะนี้อาจจะสูงบ้าง แต่ผู้ประกอบการทีวีบางราย เริ่มมีการเลหลังทีวีเครื่องเก่าจำหน่ายในราคาครึ่งต่อครึ่ง เพื่อเตรียมตัวจำหน่ายทีวีดิจิทัลเต็มรูปแบบ

พ.อ.ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ในช่วงแรกการเปิดให้บริการจะครอบคลุม 4 จังหวัดก่อน คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา

หลังจากนั้นในวันที่ 1 พ.ค. 57 จะขยายครอบคลุมอีก 3 จังหวัด คือ อุบลราชธานี สุราษฏร์ธานี และระยอง และในวันที่ 1 มิ.ย. 57 ขยายครอบคลุมอีก 4 จังหวัด คือ สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี

เบื้องต้นถึงเดือน มิ.ย. 57 จะครอบคลุมประชากรทั้ง 11 จังหวัด คิดเป็นประมาณ 10 ล้านคน และจากนั้นผู้ประกอบการโครงข่ายที่ให้บริการส่งสัญญาณทีวีดิจิทัลนั้น ต้องปฎิบัติตามแผนการให้บริการของตนเอง ซึ่งคาดว่า 4 ปี โครงข่ายทีวีดิจิทัลจะครอบคลุมประชากรทั่วประเทศอย่างแน่นอน

ดังนั้น ประชาชนที่กำลังจะควักเงินเพื่อซื้อกล่องเซต ทอป บ็อกซ์ หรือ ทีวีดิจิทัลเครื่องใหม่  แนะนำตรวจสอบสักนิด ว่าจังหวัดที่ท่านพักอาศัย อยู่นั้นโครงข่ายทีวีดิจิทัลครอบคลุมถึงหรือยัง  คาดว่าหลังจากนี้ ราคากล่องและทีวีจะลดลงตามกลไกตลาดและการแข่งขัน

หากวันใดที่โครงข่ายทีวีดิจิทัลมาถึงพื้นที่ท่านอยู่อาศัย เมื่อนั้นราคากล่องเซต ทอป บ็อกซ์ หรือทีวีดิจิทัล ราคาจะถูกลงก็เป็นได้

อดใจรอสักนิด รอให้สัญญาณทีวีดิจิทัลมาถึงบริเวณบ้าน แล้วค่อยควักเงินซื้อ จะได้ประหยัดเงินในกระเป๋า

รายการอ้างอิง :
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคลาวด์ในประเทศไทย. (2557). เดลินิวส์. ค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557. จากhttp://www.dailynews.co.th/Content/IT/212882/อยากดูทีวีดิจิทัล+ทำอย่างไร%3F.

 

– ( 15 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>