magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Uncategorized บ้านอัจฉริยะกำลังจะมา
formats

บ้านอัจฉริยะกำลังจะมา

เริ่มต้นปีก็มีข่าวดังไปทั่วโลก มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะความฉงนงงงวย เมื่อบริษัท Google ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทเทคโนโลยีเล็กๆ บริษัทหนึ่งที่มีชื่อว่า Nest ด้วยเงินมูลค่ามหาศาลถึง 3,200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ หนึ่งแสนล้านบาท

นับเป็นดีลการเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่เป็นอันดับสองที่ Google เคยเข้าซื้อ รองจาก Motorola Mobility ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ Motorola ที่เรารู้จักกัน เพื่อผลิตโทรศัพท์ Nexus ให้ Google คำถามก็คือ Google คิดอะไรในใจถึงได้ทุ่มเงินลงไปเยอะขนาดนี้? อะไรคือสิ่งที่ Google มีแผนจะทำต่อไป?

ผมได้อ่านความคิดเห็นและบทวิจารณ์มากมายบนโลกออนไลน์เพื่อหาคำตอบของคำถาม ผมคิดเหมือนคนส่วนใหญ่ที่ว่า บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าอยู่ในมือโดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี Machine learning หรือเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคนิควิธีเพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ โดยเน้นที่วิธีการเพื่อสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากการวิเคราะห์ชุดข้อมูล หรือ Data ซึ่ง Google ก็มีข้อมูลอยู่อย่างมหาศาล ทั้งแผนที่ และข้อมูลฟรีที่มีอยู่มากมายบนโลกอินเตอร์เน็ต จึงต้องการเทคโนโลยีของบริษัท Nest

แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่า เหตุผลหนึ่งที่ Google เข้าซื้อกิจการของ Nest เพราะบริษัทมีวิศวกรและนักออกแบบระดับหัวกะทิที่ออกมาจากบริษัท Apple เกือบร้อยคน ระดับหัวกะทิอย่าง Tony Fadell ผู้ประดิษฐ์ iPod และ Matt Rogers ผู้อยู่เบื้องหลัง iPhone ซึ่งทั้งคู่ได้ลาออกมาตั้งบริษัท Nest เป็นของตัวเอง ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่สาวกของ Apple ค่อนข้างถูกใจ เพราะมีลักษณะคล้ายกับผลิตภัณฑ์ของ apple ในแง่การออกแบบที่ใส่ใจในรายละเอียด และความง่ายในการใช้งานและความฉลาดในตัวซอฟต์แวร์ที่สื่อสารกับผู้ใช้งานได้อย่างลงตัว

หลายคนมองว่าการเข้าซื้อกิจการนี้จะทำให้ Google มีทีมฮาร์ดแวร์ที่จะเนรมิตอุปกรณ์ที่สุดล้ำและง่ายต่อการใช้งานและจะฉลาดมากยิ่งขึ้นด้วยซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีจัดการข้อมูลที่ Google มี มาผนวกกันเป็น Google+Apple Product

แต่อะไรล่ะคือสิ่งที่ทีมนี้จะบุกไป ผมมองว่าเทคโนโลยีที่ทีมนี้คิดอยู่ในใจก็คือ Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะ หรือกว้างไปกว่านั้นคือครอบคลุมไปถึงนอกบ้านด้วยนั่นคือ Internet of Things หรือเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงอุปกรณ์ทุกชนิดเข้าด้วยกัน โดยที่มันสามารถสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันเพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน

เพราะว่าก่อนหน้านี้ Google ก็ทุ่มเทไปกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สวมใส่ หรือ Wearable Computer ซึ่ง Google พัฒนาไปในรูปแบบ Google Glass ซึ่งจะวางจำหน่ายในปีนี้

ดังนั้นถ้า Smart Home คือเป้าหมายเบื้องต้น เราก็น่าจะเห็นบ้านอัจฉริยะ Google ซึ่งจะมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ ภายในบ้าน เพื่อควบคุมการใช้งานพลังงานภายในบ้าน และอาจจะมีระบบรักษาความปลอดภัย และระบบแสงสว่างอัจฉริยะ และระบบความบันเทิงและข้อมูลข่าวสาร ซึ่งทั้งหมดจะฉลาด และง่ายต่อการใช้งาน ทั้งสามารถเรียนรู้และปรับตัวไปกับผู้อยู่อาศัยในบ้านในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

บทความโดย *ดร. อดิสร เตือนตรานนท์

ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาค

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

adisorn.tuantranont@nectec.or.th

รายการอ้างอิง :
ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. บ้านอัจฉริยะกำลังจะมา. (2557). กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). ค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557. จาก  http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140208/561815/บ้านอัจฉริยะกำลังจะมา.html.– ( 29 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>