magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ “DelFly”หุ่นยนต์บินได้แบบกระพือปีกลำแรกของโลก
formats

“DelFly”หุ่นยนต์บินได้แบบกระพือปีกลำแรกของโลก

นักวิทยาศาสตร์เนเธอร์แลนด์ เปิดตัว DelFly Explorer หุ่นยนต์บินได้แบบกระพือปีกตัวแรกของโลก

วันนี้ (2ก.พ.57) DelFly Explorer  เครื่องบินไร้คนขับสีขาว น้ำหนักเบา  อากาศยานขนาดเล็ก หรือ MAV ที่มีระบบการมองเห็นแบบสเตอริโอ ทำให้สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวาง และบินหลบหลีก เพื่อไม่ให้ชนเข้ากับวัตถุดังกล่าวได้

โดรน DelFly ได้รับการยกย่องให้เป็นหุ่นยนต์กระพือปีก และบินนำทางได้ด้วยตัวเองลำแรกของโลก โดย กุยโด เดอ ครูน นักวิทยาศาสตร์ชาวเนเธอร์แลนด์ ผู้ร่วมประดิษฐ์นวัตกรรมชิ้นนี้ เปิดเผยว่า หัวใจของการออกแบบ DelFly คือ การติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้บนตัวของมัน

บนเครื่อง DelFly ผู้ดีไซน์ติดตั้งกล้อง 2 ตัว พร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้มันสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมโดยรอบ และบินได้โดยไม่ต้องใช้มนุษย์คอยควบคุม โดยโปรเซสเซอร์จะทำหน้าที่ประมวลภาพจากกล้องทั้งสองตัวแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถระบุพิกัดของสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำ

สำหรับลักษณะการบินของ DelFly ได้รับแรงบันดาลใจจากผึ้ง โดยเซ็นเซอร์ต่างๆที่ติดตั้งไว้บนเครื่อง ทำให้หุ่นยนต์กระพือปีกได้ที่มีน้ำหนักเพียง 20 กรัมลำนี้ สามารถบินขึ้น และรักษาระดับการบินได้เองนานถึง 9 นาที และหากในอนาคต มีการพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ระยะเวลาในการบินต่อเนื่องของมันก็จะสามารถทำได้นานยิ่งขึ้นด้วย
นายเดอ ครูน ระบุว่า สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ของเขาสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจ หรือตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในตัวอาคาร ตลอดจนใช้เป็นแพลตฟอร์ม เพื่อสตรีมภาพวิดีโอระหว่างจัดคอนเสิร์ต รวมไปถึงการใช้เพื่อตรวจสอบคุณภาพผักผลไม้ในเรือนเพาะชำ

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ DelFly ยังต้องการการปรับปรุง และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะคุณสมบัติในการหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวาง ซึ่งปัจจุบัน มันยังไม่สามารถตรวจจับหน้าต่าง หรือประตู เพื่อบินรอดผ่านไปได้ อีกทั้งยังไม่สามารถบินกลับไปหาผู้ควบคุมดูแลได้เอง ก่อนที่แบตเตอรี่ในตัวจะหมดลง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ คือ สิ่งที่นายเดอ ครูน บอกว่าเป็นเรื่องหลักที่เขาจะเน้นพัฒนาในขั้นตอนต่อไป

รายการอ้างอิง :
“DelFly”หุ่นยนต์บินได้แบบกระพือปีกลำแรกของโลก . (2557, 2 กุมภาพันธ์). TNN24. ค้นเมื่อวันที่  10 กุมภาพันธ์, จาก http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=21630&t=news.– ( 37 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three × 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>