magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Uncategorized สหรัฐฯ ผลิตพลาสติกจากมลภาวะในอากาศ
formats

สหรัฐฯ ผลิตพลาสติกจากมลภาวะในอากาศ

บริษัท นิวไลท์ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พบวิธีการนำมลภาวะในอากาศมารีไซเคิลเป็นเม็ดพลาสติก หลังจากใช้เวลาทดลองนับ 10 ปี เม็ดพลาสติกที่มีชื่อว่า AirCarbon โดยใช้เทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้น โดยสกัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมีเทน จากมลภาวะในอากาศและเปลี่ยนให้เป็นของเหลว ก่อนจะจัดเรียงโครงสร้างโมเลกุลใหม่ให้เป็นเม็ดพลาสติก

ความคิดนี้ได้มาจากการที่ มาร์ค เฮอร์มา หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท และผู้บริหารในปัจจุบัน อ่านบทความหนังสือพิมพ์ เมื่อปี 2003  เรื่องปัญหามลพิษทางอากาศจากก๊าซคาร์บอน ซึ่งบทความแนะนำให้มีการเก็บภาษีคาร์บอน หรือหาทางดูดลงไปฝังไว้ใต้ดิน ทำให้เกิดความคิดว่า น่าจะนำมลพิษเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงศึกษาวิธีการจับคาร์บอนจากอากาศ เพื่อนำมาทำเม็ดพลาสติก โดยใช้เวลาทดลองทำ 10 ปีจนสำเร็จ

ขณะนี้ บริษัทใช้ AirCarbon ผลิตสินค้าได้หลายอย่าง เช่น เก้าอี้ แผ่นพลาสติก และเคสโทรศัพท์มือถือ   ซึ่งผู้บริหารของบริษัทฯ หวังว่าในอนาคตผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ  จะสามารถเป็นทางเลือกแทนพลาสติกที่ปัจจุบันทำจากน้ำมัน

แหล่งที่มา : สหรัฐฯ ผลิตพลาสติกจากมลภาวะในอากาศ. (2557). ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. สืบค้นข้อมูลเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวต่างประเทศ/87708/สหรัฐฯ-ผลิตพลาสติกจากมลภาวะในอากาศ.html

 – ( 28 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>