magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ยาน”คิวริออสซิตี”พบร่องรอย”ธารน้ำ”บนดาวอังคาร
formats

ยาน”คิวริออสซิตี”พบร่องรอย”ธารน้ำ”บนดาวอังคาร

หลังจากที่ขึ้นไปบนดาวอังคารได้เพียง 7 สัปดาห์ ยานคิวริออสซิตีของนาซาได้พบหลักฐานร่องรอยของเส้นทางน้ำไหลในอดีต

ภาพที่ถูกส่งมายังนาซาเป็นภาพของพื้นดินแห้งที่มีหินกรวดมนที่ประกอบขึ้นจากกรวดและทราย นักวิทยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจครั้งนี้เผยว่า ขนาดและความกลมของช่องว่างภายในก้อนหิน ชี้ว่าหินดังกล่าวมีการเคลื่อนที่และถูกกัดกร่อนโดยกระแสน้ำ ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปถึงเครือข่ายของธารน้ำในสมัยโบราณ

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ของสหรัฐฯ เปิดการแถลงข่าวที่ห้องปฏิบัติการวิจัยการขับเคลื่อนยานอวกาศ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย  ว่า ยานคิวริออซิตีที่ลงจอดบนดาวอังคารตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ค้นพบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ดาวอังคารเคยมีแหล่งน้ำมาก่อน และเชื่อว่าหินดังกล่าวน่าจะอยู่ในบริเวณนั้นมานานหลายพันปีแล้ว ขณะที่ลำธารอาจเคยมีอยู่จริงนานกว่านั้น

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อให้กับบริเวณดังกล่าวว่า “ฮ็อตตาห์” (Hottah) ซึ่งเป็นชื่อของทะเลสาบแห่งหนึ่งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่เรียกชื่อว่า”เกล” ที่ตั้งอยู่บริเวณระหว่างขอบทางทิศเหนือของปากปล่องภูเขาไฟและภูเขาขนาดใหญ่บริเวณที่ราบตอนกลาง

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาโพรงอากาศภายในก้อนหินดังกล่าวโดยขนาดและรูปทรงของมันจะทำให้ทราบร่องรอยของความเร็วและระยะทางของสายน้ำยุคโบราณขนาดและรูปร่างของก้อนกรวดเหล่านี้จะเป็นเบาะแสสำคัญที่ทำให้ทราบถึงความเร็วและระยะทางของกระแสน้ำเมื่อหลายล้านปีก่อน

ก่อนหน้านี้ ดาวเทียมที่โคจรรอบดาวอังคารก็สามารถจับภาพพื้นผิวของดาวอังคารที่ลักษณะ คล้ายร่องน้ำ ทำให้สันนิษฐานว่าจะเคยมีน้ำไหลผ่านบริเวณดังกล่าว ส่วนการค้นพบร่องรอยแหล่งน้ำของยานคิวริออซิตีที่ลงจอดในบริเวณเส้น ศูนย์สูตร ถือเป็นการค้นพบร่องรอยแหล่งน้ำบนพื้นผิวดาวอังคารจากการใช้ยานสำรวจเป็น ครั้งแรก

นักวิทยาศาสตร์ของนาซายังตีความว่าบริเวณที่ยานคิวริออซิตีลงจอดเป็น เนินตะกอนรูปพัดซึ่งผ่านพัดพาพื้นผิวของปากปล่องภูเขาไฟและพื้นที่ราบใน บริเวณใกล้เคียง จนปิดกั้นทางน้ำไหลจำนวนหลายสาย ซึ่งนักวิจัยหลายคนคิดว่า ทางน้ำไหลเหล่านี้จะเป็นตัวระบุพื้นที่หุบเขาที่มีกระแสน้ำไหลเข้าไปยัง ปล่องภูเขาไฟ ซึ่งมีการตั้งชื่อว่าพีซวอลลิส

นอกจากนี้ ยังมีความพยายามในการศึกษาองค์ประกอบทางเคมีของหินกรวดมนที่ค้นพบ เนื่องจากจะช่วยเปิดเผยลักษณะเฉพาะของน้ำที่เคยมีอยู่บนดาวอังคาร เช่น ค่าความเป็นกรด-เบส หรือค่าพีเอชของน้ำ ซึ่งจะเป็นสภาพสิ่งแวดล้อมในช่วงเวลาที่น้ำอยู่บนดาวอังคาร

โดยในขณะนี้ ยานคิวริออซิตีกำลังมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มีก้อนหินที่จะช่วยเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแหล่งน้ำบนดาวอังคารให้มาก ขึ้นกว่านี้ ซึ่งจะทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า เคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคารหรือไม่

รายการอ้างอิง :

รายการอ้างอิง :

ยาน”คิวริออสซิตี”พบร่องรอย”ธารน้ำ”บนดาวอังคาร. มติชนออนไลน์ (ไลฟ์สไตล์-เทคโนโลยี). วันที่ 29 กันยายน 2555.– ( 167 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × = seventy two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>