magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยี แอพฯ ธุรกิจทัวร์ออนไลน์
formats

แอพฯ ธุรกิจทัวร์ออนไลน์

นักเรียนจากโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย คิดแอพพลิเคชั่นธุรกิจทัวร์ออนไลน์ที่ชื่อว่า Facebiz หวังช่วยพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวในภูเก็ต

นักเรียนชั้น ม.6 จากโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย คิดแอพพลิเคชั่นธุรกิจทัวร์ออนไลน์ที่มีชื่อว่า “Facebiz” หวังช่วยพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตให้เป็นระบบ และมีการเติบโตอย่างยั่งยืน คาดเริ่มใช้ได้จริงกลางเดือนเมษายนปีนี้

“การท่องเที่ยว” ธุรกิจที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยปีละหลายแสนล้านบาท และธุรกิจท่องเที่ยวไทยนับวันยิ่งเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ “ธุรกิจทัวร์ออนไลน์” กลายเป็นทางเลือกหนึ่งให้ผู้รักการท่องเที่ยวได้ใช้ประโยชน์

ด้วยการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวไทยเช่นนี้ ส่งผลให้ธุรกิจทัวร์บางแห่งมีการบวกค่านายหน้าเข้าไปด้วย ซึ่งบางรายอาจะบวกเกินราคาจริงไปมาก ปัญหาข้างต้นจึงเป็น “แรงบันดาลใจ” ให้น้องๆ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ประกอบด้วยนายวงศกร เทศยรัตน์ “น้องนิว” นายทรงยศ แมนประสาทกุล “น้องเก่ง” คิดทำธุรกิจทัวร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ : โครงการ “ต่อยอด” การพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์เทคโนโลยีอีเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) และมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ด้วยเล็งเห็นว่าผลงานของน้องๆ สามารถพัฒนาไปสู่การใช้ประยุกต์ใช้ได้จริง และจะเกิดประโยชน์อย่างมากทั้งต่อกลุ่มเป้าหมายและสังคม รวมทั้งต่อเยาวชนเจ้าของผลงานเอง ที่อาจจะต่อยอดเชิงพาณิชย์ หรือพัฒนาเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้

นายวงศกร เทศยรัตน์ “น้องนิว” กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีธุรกิจขนาดใหญ่จำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว แต่รายได้ของธุรกิจส่วนหนึ่งไหลออกนอกประเทศ จึงคิดหาเครื่องมือที่จะช่วย “เชื่อมโยง” ธุรกิจการท่องเที่ยวให้รวมตัวกันเป็นเครือข่าย สื่อสารและทำธุรกรรมต่างๆ ร่วมกันได้ ผ่านให้ธุรกิจเข้ามาเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย ซึ่งเป็นผลดีในหลายๆด้านทั้งในแง่การสื่อสารและการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีชื่อว่า Facebiz

ทั้งนี้ Facebiz ถือเป็นช่องทางใหม่ในการเข้าถึงคู่ค้าและลูกค้า ที่สามารถทำงานและติดต่อสื่อสารกันได้ผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก บริษัททัวร์ เป็นต้น

นายวงศกรกล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการใช้งานของ Facebiz จะมีรูปแบบคล้ายกับการเปิดร้านริมถนน ที่ผู้สนใจสามารถเข้าไปเลือกสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายๆ ยิ่งสินค้ามีหลายประเภท หลายระดับราคา ก็ยิ่งทำให้สินค้าดูน่าสนใจยิ่งขึ้น เพราะตามธรรมชาติแล้วการทำธุรกิจล้วนต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน ซึ่ง Facebiz ที่ตนและเพื่อนทำขึ้นนั้นก็เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพของธุรกิจ ให้สามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ด้วยการพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นที่คำนึงถึงการสร้างคุณประโยชน์ต่อลูกค้า สังคม สิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือสามารถเข้าถึงพนักงานได้แทบทุกระดับ ซึ่งธุรกิจต่างๆ สามารถประยุกต์ใช้กับองค์กรตนเองได้ง่ายและรวดเร็ว

Facebiz ได้รับรางวัลการันตีผ่านการประกวดมากมาย ได้แก่ รางวัล Winner ในหมวด Secondary Students Project จากโครงการ Thailand ICT Awards 2011 (TICTA) รางวัล Merit ในหมวด Secondary Students Project จากโครงการ APICTA 2011 และรางวัลชนะเลิศจากโครงการ NSC 2012 ในหมวดประยุกต์การใช้งาน ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนพัฒนาผลงานต่อยอดในโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่และล่าสุดได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการประกวดแนวคิดธุรกิจคนรุ่นใหม่ “ออมสินจากร้อยสู่เงินล้าน” จากธนาคารออมสิน อีกด้วย

นายวงศกร กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้สร้างรูปแบบใหม่ของธุรกิจออนไลน์ขึ้นมา เพราะถ้าจะมองเป็นตัวเงินที่ได้กับธุรกิจในเครือข่ายนั้นต้องยอนรับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับผลที่ตามมา แต่สิ่งสำคัญที่สุดทำให้ตนได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ได้พัฒนาตัวเอง มีความคิด และมุมมองใหม่ๆ มากขึ้นอีกด้วย

“ทุนสนับสนุนที่ได้รับจากมูลนิธิสยามกัมมาจลนั้น ผมและเพื่อนๆ ในทีมจะนำไปต่อยอดกับกลุ่มธุรกิจที่เข้ามาทดสอบ เพื่อพัฒนาแกนของความร่วมมือให้มั่นคงยิ่งขึ้น สำหรับ Facebiz ได้เปิดให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจเข้ามาทดลองใช้งานได้ฟรีประมาณเดือนเมษายน ปี 2557 ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้งาน facebiz ผ่าน browser จากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน โดยใช้อีเมล์ในการเข้าสู่ระบบเพื่อทำตลาดร่วมกัน”

“การได้เข้าร่วมโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ทำให้ผมมีมุมมองเรื่องธุรกิจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการคิดคำนวณต้นทุน การหาจุดขายของสินค้า การสร้างคุณค่าให้กับตัวงาน การวางแผนการทำงาน เหมือนเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้ผมมากขึ้น ซึ่งพวกผมไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงงานนี้จะช่วยให้ผมพัฒนางานต่อไปให้ดียิ่งขึ้น” นายวงศกรกล่าวทิ้งท้าย

รายการอ้างอิง :
มูลนิธิสยามกัมมาจล. (2557, 9 กุมภาพันธ์). แอพฯ ธุรกิจทัวร์ออนไลน์. กรุงเทพธุรกิจ. ค้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/science/20140209/561826/แอพฯ-ธุรกิจทัวร์ออนไลน์.html.– ( 13 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>